Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước mua vào gần 5 tỷ USD từ đầu năm
06/05/2023 10:22:37
Tính từ đầu năm, NHNN đã mua ròng ngoại tệ, bổ sung vào dự trữ ngoại hối gần 5 tỷ USD từ các tổ chức tín dụng, đồng nghĩa bơm tiền ra, giúp hệ thống hiện nay dồi dào thanh khoản.

Ngân hàng Nhà nước đã mua gần 5 tỷ USD từ đầu năm để bổ sung dự trữ ngoại hối. Ảnh: Chí Hùng.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ về kinh tế xã hội tháng 4 và bốn tháng đầu năm diễn ra vào hôm nay (5/5), Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mua gần 5 tỷ USD từ đầu năm. Số này tăng gần 1 tỷ USD so với dữ liệu đến hết quý I.

Được biết động thái này đến từ việc chính sách tiền tệ được điều hành tốt và tỷ giá hối đoái ổn định quanh mức 23.450 đồng/USD đã tạo điều kiện cho NHNN tiếp tục mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối.

Trước đó, Công ty Chứng khoán BIDV đánh giá, NHNN bắt đầu mua vào ngoại tệ từ tháng 1 năm nay, khi tỷ giá USD/VNĐ giảm 0,8% so với đầu năm xuống 23.450 đồng/USD. Tính riêng tháng đầu năm, khoảng 2,78 tỷ USD được nhà điều hành mua vào, nâng dự trữ ngoại hối lên gần 91,8 tỷ USD.

Các nhà phân tích từ Công ty Chứng khoán VNDirect ước tính dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể phục hồi và đạt 102 tỷ USD vào cuối năm nay, tương đương 3,3 tháng giá trị nhập khẩu. Trong đó, tỷ giá USD/VNĐ sẽ dao động trong khoảng 23.400-23.800 đồng/USD.

Diễn biễn này trái ngược với năm ngoái khi NHNN đã buộc phải bán một lượng lớn USD ra thị trường để hỗ trợ tiền đồng, vốn đã xuống mức thấp kỷ lục do tình hình toàn cầu, ước lượng bán khoảng 20% dự trữ ngoại hối. Điều này đã khiến dự trữ ngoại hối của Việt Nam giảm xuống dưới mức khuyến nghị của IMF (thấp hơn 3 tháng nhập khẩu).

Theo các chuyên gia đánh giá, trong bối cảnh cải thiện dự trữ ngoại hối những tháng đầu năm như trên, NHNN có thể chuyển ưu tiên sang ổn định lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Bởi khi mua vào dự trữ ngoại hối, NHNN sẽ bơm thanh khoản tiền đồng ra thị trường nhằm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất.

Tác giả: Thiên An

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến