Dòng sự kiện:
Ngân hàng nước ngoài nào được phê duyệt áp dụng chuẩn Basel II đầu tiên?
27/09/2019 11:06:22
Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam là ngân hàng nước ngoài đầu tiên được phê chuẩn áp dụng Basel II và là ngân hàng thứ 11 trong nước được NHNN phê duyệt áp dụng chuẩn Basel II.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định về việc Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam áp dụng Thông tư số 41/2016/TT-NHNN.

Cụ thể, Thống đốc NHNN quyết định Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam (SHB VN) áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 41) kể từ ngày 01/10/2019.

Đây là ngân hàng nước ngoài đầu tiên và là ngân hàng thứ 11 trong nước được NHNN phê duyệt áp dụng chuẩn Basel II. Shinhan Bank cũng là ngân hàng đầu tiên trong nhóm 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài ở Việt Nam áp dụng TT 41 tính đến hiện tại. 

Theo cho biết từ đại diện cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN, tính đến thời điểm hiện tại đã có 17 ngân hàng đề nghị được áp dụng Basel II trong đó có hai ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên kể cả Shinhan Việt Nam mới có 11 ngân hàng được phê duyệt gồm: Vietcombank, OCB, VIB, MBBank, VPBank, Techcombank, TPBank, ACB, MSB, HDBank.

Shinhan Bank chịu trách nhiệm: Thực hiện chuyển hoạt động chính thức từ hệ thống chính sang hệ thống dự phòng đối với hệ thống GIS/RISK theo đúng kế hoạch;Tuân thủ quy định tại Thông tư 41 và thực hiện chế độ báo cáo thống kê về tỷ lệ an toàn vốn đối với Thông tư 41 theo hướng dẫn của NHNN…

Trong thời gian từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/12,  Shinhan Bank đồng thời thực hiện chế độ báo cáo về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 của Thống đốc NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Basel II là một bộ các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo các ngân hàng hoạt động an toàn, bền vững, minh bạch và hiệu quả. Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, sử dụng khái niệm "3 trụ cột" bao gồm yêu cầu vốn tối thiểu, giám sát của cơ quan quản lý và công bố thông tin trong quản trị ngân hàng.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến