Dòng sự kiện:
Ngân hàng nuôi dưỡng nguồn thu
03/04/2019 19:02:58
Nhiều ngân hàng đang xoay xở huy động vốn giữ chân khách hàng nhưng cũng có những ngân hàng giữ chân khách hàng bằng tạo cầu nối tìm vốn bên ngoài.

Ảnh minh họa

Trước áp lực tăng lãi suất tiền gửi sẽ tác động lên lãi suất cho vay, một số ngân hàng đã phải tìm cách phát hành trái phiếu quốc tế, tìm vốn từ các nguồn tài trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế để đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có những ngân hàng không muốn chạy theo tăng trưởng về lượng, thay vào đó ngân hàng đứng ra làm trung gian giúp DN tìm các giải pháp kinh doanh giảm phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng.

Một lãnh đạo phụ trách khối khách hàng DN của HSBC Việt Nam cho rằng, từ lâu nguồn vốn để tài trợ hoạt động kinh doanh cho các DN chủ yếu dựa vào ngân hàng chỉ có một phần nhỏ từ nguồn vốn DN huy động từ phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Trong bối cảnh hiện nay, nếu các ngân hàng vẫn tiếp tục vòng xoáy tìm vốn e rằng lãi suất cho vay sẽ khó giữ ổn định, khi lãi suất cho vay tăng DN và ngân hàng đều bị ảnh hưởng.

Một trong những cách làm của HSBC thời gian qua là tập trung vào việc kết nối giữa các nhà đầu tư vào DN thuộc khách hàng của HSBC toàn cầu với nhau. Kết quả, HSBC đã xây dựng được hành lang kinh doanh tập trung vào những công ty lớn toàn cầu kết nối với DN Việt Nam.

Theo vị lãnh đạo trên, HSBC Việt Nam đã tham gia vào những giao dịch lớn của DN, giúp DN Việt nhận được vốn đầu tư ngoại như BJC mua chuỗi hệ thống phân phối Cash & Carry của Metro, PowerBuy (Central Group) mua cổ phần của chuỗi trung tâm điện máy Nguyễn Kim... HSBC không chỉ giúp DN Việt Nam giải quyết được vấn đề tài chính của DN, mà còn trở thành ngân hàng cung cấp chính các sản phẩm tài chính ngân hàng đi bên cạnh. Chẳng hạn, cho vay vốn lưu động, tài trợ thương mại, thanh toán và quản lý tiền tệ, tới các sản phẩm khác như tư vấn đầu tư sáp nhập cho các khách hàng...

Nhiều ý kiến đồng tình với việc giảm sự phụ thuộc vào vốn ngân hàng đối với các DN, nhưng lại giúp họ tăng cường sử dụng dịch vụ ngân hàng là một ước mong lý tưởng. Bởi ngân hàng có thu dịch vụ tăng lên mới giúp ngân hàng phát triển bền vững và đối với DN việc giảm phụ thuộc vốn vào ngân hàng cũng trở thành lợi thế. Từ đó, các DN có thể chủ động tìm giải pháp huy động vốn trung dài hạn với chi phí hợp lý trên thị trường vốn có lợi thế hơn về lãi suất và chủ động nguồn vốn dài hạn để kinh doanh.

Đại diện Ngân hàng Nam Á cho biết, ngân hàng này đang từng bước đi theo hình thức kết nối DN hoạt động cùng ngành nghề với nhau để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Song song đó, ngân hàng tham gia chặt chẽ vào hệ thống các cụm, khu công nghiệp liên kết theo chuỗi ngành, sản phẩm. Đồng thời cùng các hiệp hội DN hiệp sức nâng cao chất lượng sản phẩm với giá cả hợp lý, qua đó cải thiện được năng lực tiếp cận thị trường.

Nói cách khác, ngân hàng xem xét những DN có nền tảng tín dụng tốt, hoạt động hiệu quả cho vay với lãi suất ưu đãi. Cùng với đó ngân hàng hỗ trợ DN thân tín phát hành trái phiếu huy động vốn cho nhân viên, cổ đông của DN. Hình thức này, ngân hàng không chỉ giúp DN thích ứng được với khó khăn, mà còn là tiền đề triển khai các hoạt động tương hỗ khác như là nơi để các cổ đông, nhân viên DN mở tài khoản ngân hàng, DN sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Theo khảo sát sơ bộ của người viết bài, phần lớn các ngân hàng đều kỳ vọng năm 2019 có thể tăng thu nhập từ dịch vụ và các nguồn thu khác thay vì tập trung vào thu nhập từ tín dụng. Có điều, trong bối cảnh các DN vẫn có nhu cầu vốn rất cao như hiện nay, các ngân hàng cũng phải xắn tay hỗ trợ DN bằng nhiều cách khác nhau. Từ đó, ngân hàng không chỉ giảm được gánh nặng nguồn vốn mà ngược lại còn khai thác được phí dịch vụ từ chính những DN mình hỗ trợ.

Lãnh đạo VIB cho biết thu nhập dịch vụ của ngân hàng này có xu hướng tăng đều đặn và liên tục mở rộng tỷ trọng so với thu nhập từ tín dụng. Năm 2019 bên cạnh các hoạt động ngân hàng truyền thống, VIB tiếp tục tập trung hơn nữa vào các hoạt động thanh toán và các khoản thu nhập ngoài lãi khác như phân phối bảo hiểm liên kết. Để làm được điều này, VIB xác định là sẽ khai thác chính những khách hàng đang có mối quan hệ tín dụng với ngân hàng từ trước đến nay...

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến