Dòng sự kiện:
Ngân hàng SHB lên tiếng về 2 lô trái phiếu bị hủy của Tân Hoàng Minh
05/04/2022 19:24:46
SHB khẳng định chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm 2 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh bị UBCKNN hủy bỏ.

Chiều 5/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã chính thức thông tin liên quan đến lô trái phiếu bị hủy của nhóm công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo đó, về việc Ủy ban chứng khoán Nhà nước quyết định hủy 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ của nhóm công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, SHB khẳng định Ngân hàng là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu SOLCH2123001 của Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, trị giá 800 tỷ đồng và lô trái phiếu NSVCH2125001 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt, trị giá 800 tỷ đồng.

Cụ thể, lô trái phiếu của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (NSV) phát hành vào ngày 5/7/2021 với mã trái phiếu là NSVCH2125001 có tổ chức tư vấn phát hành là Chứng khoán Bảo Việt. Số lượng là 8.000.000 trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Như vậy, lô trái phiếu có trị giá 800 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu phát hành không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo là tài sản của Tổ chức phát hành hoặc bên thứ 3 với kỳ hạn 48 tháng (3 năm) kể từ ngày phát hành. Lô trái phiếu này được hưởng lãi suất cố định 12%/năm cho 4 kỳ thanh toán đầu tiên.

Lô trái phiếu này được đảm bảo bằng 100% vốn góp tại Việt Tiến (tương đương 6 triệu cổ phần), thuộc sở hữu của ông Đỗ Anh Dũng (38,9%), ông Đỗ Hoàng Minh (60,6%) và ông Đỗ Hoàng Việt (0,5%). Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là đại diện quản lý và nhận thế chấp.

Còn lô trái phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil phát hành ngày 6/7/2021, thuộc trái phiếu có tài sản bảo đảm và bảo lãnh thanh toán, với mã hiệu trái phiếu là SOLCH2123001. Chứng khoán An Bình là đơn vị tư vấn phát hành cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil. Lượng phát hành là 8.000.000 trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Như vậy, lô trái phiếu có trị giá 800 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu phát hành không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo là tài sản của Tổ chức phát hành hoặc bên thứ 3 với kỳ hạn 24 tháng (2 năm). Lô trái phiếu này được hưởng lãi suất cố định 11.75%/năm với kỳ thanh toán lãi định kỳ 6 tháng/lần kể từ ngày phát hành.

Các tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này gồm: quyền sở hữu đất và tài sản hình thành trên đất của 23 căn shophouse và một khu khách sạn tại dự án Hoàng Hải Complex; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của công ty Hoàng Hải Phú Quốc; quyền tài sản phát sinh từ phần xây dựng hình thành trong tương lai theo hợp đồng hợp tác đầu tư.

Dự án Le Roi Soleil Quảng An thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, do Công ty Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil làm chủ đầu tư. (Ảnh: Hữu Thắng)

Đáng chú ý, các tài sản đảm bảo này đều do Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đại diện quản lý và nhận thế chấp. Bên mua cả 2 đợt trái phiếu trái phiếu cũng chính là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

"Việc SHB cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm là phù hợp với quy định của pháp luật", thông cáo của ngân hàng nêu rõ.

Ngân hàng SHB cho biết cung ứng dịch vụ thanh toán là việc cung ứng phương tiện thanh toán, thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, thư tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản của khách hàng, theo Khoản 15 Điều 4 Luật Các Tổ chức tín dụng.

Với phạm vi này, nghĩa vụ của SHB chỉ giới hạn trong nghiệp vụ cung cấp dịch vụ thanh toán qua tài khoản mà không tham gia vào giao dịch giữa các bên.

Đối với dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm, ngân hàng thương mại được quyền làm đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, quản lý tài sản theo quy định tại Điều 106 và Điều 107 Luật Các Tổ chức tín dụng 2010 đã được sửa đổi bổ sung.

SHB đồng thời cũng được cấp giấy phép để thực hiện dịch vụ đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động quản lý tài sản. Theo đó, ngân hàng chỉ có trách nhiệm thực hiện dịch vụ quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các trái chủ xử lý tài sản bảo đảm theo hợp đồng đại lý quản lý tài sản bảo đảm đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.

"Ngân hàng không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không đầu tư và không phân phối 2 lô trái phiếu nêu trên. SHB chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm như đã nêu trên. Vì vậy, SHB cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho 2 lô trái phiếu trên theo quy định của pháp luật", thông cáo của ngân hàng nêu.

Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) - tổ chức tư vấn phát hành đã thực hiện tư vấn hồ sơ đợt phát hành với tổng trị giá 800 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, mới đây đã có thông tin chính thức việc tư vấn phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu cho công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

ABS cho biết không tham gia vai trò đơn vị phân phối thứ cấp (không tư vấn hay phân phối tài liệu chào bán hoặc tham gia bất kỳ khâu nào để bán thứ cấp) đối với trái phiếu này từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh hay bất kỳ trái phiếu nào liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh hoặc các công ty liên quan cho các nhà đầu tư khác.

ABS không cung cấp hoặc hợp tác với bên thứ ba để cung cấp bất kỳ sản phẩm tài chính nào liên quan tới trái phiếu nêu trên; không cam kết thu xếp thanh khoản, tìm kiếm khách hàng mua, mua lại trái phiếu này trên thị trường thứ cấp. ABS cũng không đầu tư tự doanh, nắm giữ trái phiếu này hoặc trái phiếu bất kỳ của Tập đoàn Tân Hoàng Minh hoặc các công ty liên quan.

Sáng 5/4, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng phát ra thông báo về trái phiếu Công ty Đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt - một trong các công ty của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. BVSC đã thực hiện tư vấn hồ sơ chào bán trên cơ sở các thông tin, tài liệu do tổ chức phát hành là Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt cung cấp. Lô trái phiếu có trị giá 800 tỷ đồng.

Với tư cách là tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu, BVSC cũng cho biết sẽ có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt. BVSC đang liên hệ Tổ chức phát hành để yêu cầu có thông báo và hướng dẫn từ Tổ chức phát hành để có thông tin cụ thể hơn thông báo cho các trái chủ có tên trong danh sách trái chủ tính đến ngày 3/4/2022.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến