Dòng sự kiện:
Ngân hàng thanh toán nhầm 175 triệu USD vì 'sơ suất'
31/12/2021 19:10:26
Ngân hàng Santander tại Anh đang phải làm việc với hàng loạt ngân hàng khác để thu hồi khoản tiền khổng lồ đã chi nhầm cho 75.000 giao dịch ngày Giáng sinh.

Ngân hàng Santander tại Anh đã thanh toán nhầm tổng cộng 130 triệu bảng Anh (tương đương 175 triệu USD) trong một sơ suất vào ngày Giáng sinh (25/12) năm nay. Được biết, Ngân hàng Santander (Anh) thuộc sở hữu hoàn toàn của của ngân hàng toàn cầu Banco Santander (trụ sở chính tại Tây Ban Nha).

Vào hôm thứ Năm (30/12), Ngân hàng Santander thông báo đã thanh toán nhầm số tiền trên chia cho hơn 75.000 giao dịch. Thông báo cho biết: "Chúng tôi rất tiếc vì do sự cố kỹ thuật, các khoản thanh toán từ khách hàng đã bị sao chép không chính xác vào tài khoản của người nhận"; "Chúng tôi đang nỗ lực làm việc với nhiều ngân hàng trên khắp nước Anh để khôi phục các giao dịch sai sót trong những ngày tới".

Đại diện Ngân hàng Santander giải thích nguyên nhân các khoản thanh toán sai sót là do vấn đề về lịch trình, hiện đã "nhanh chóng được xác định và khắc phục". Ngân hàng cho biết thêm rằng các giao dịch sai sót là khoản thanh toán thường xuyên hoặc một lần, có thể bao gồm khoản tiền trả cho các nhà cung cấp hoặc tiền lương. Theo báo cáo, số tiền đã được chuyển đến tài khoản tại các ngân hàng như Barclays, HSBC, NatWest, Co-operative Bank và Virgin Money UK.

Santander hiện đang làm việc để thu hồi tiền từ các ngân hàng người nhận thông qua "quy trình khắc phục lỗi ngân hàng", Santander cũng có các quy trình để thu hồi trực tiếp số tiền gửi sai từ người nhận. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các tổ chức tài chính sẽ giải quyết như thế nào nếu khách hàng đã tiêu số tiền đó, vì việc trả lại tiền có thể đẩy họ vào tình trạng thấu chi.

Theo hãng tin RT, Ngân hàng Santander hiện điều hành 450 chi nhánh trên khắp nước Anh, với đội ngũ khoảng 20.000 nhân viên người Anh. Ngân hàng Santander đang quản lý 209 tỷ bảng Anh khoản cho vay tiêu dùng và 201 tỷ bảng Anh tiền gửi của khách hàng.

Theo hãng tin CNN, 175 triệu USD là một số tiền thanh toán nhầm lẫn khá lớn, nhưng thấp hơn khoản tiền 500 triệu USD mà ngân hàng Citibank của Mỹ đã mất do một trong những "sai lầm lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng". Năm ngoái, Ngân hàng Citibank đã thay mặt công ty mỹ phẩm Revlon chuyển nhầm 900 triệu USD cho một nhóm các bên cho công ty này vay. Citibank đã ra tòa vào tháng 8/2020 để cố gắng thu hồi khoảng 500 triệu USD không được trả lại một cách tự nguyện. Nhưng vào tháng 2 năm nay, một thẩm phán của Tòa án Quận tại Mỹ đã ra phán quyết rằng ngân hàng này sẽ không được phép thu hồi tiền.

Tác giả: Hà Thanh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến