Ngân hàng Thế giới bác bỏ dự báo kinh tế của Nigeria
09/06/2016 13:45:43
ANTT.VN - Ngân hàng Thế giới đã bác bỏ dự báo tăng trưởng kinh tế của Nigeria trong năm nay, với lý do gián đoạn sản lượng dầu khai thác được và giá dầu trên thế giới vẫn ở mức thấp.

Tin liên quan

wb

Trong báo cáo Tương lai Kinh tế Thế giới hàng năm, Ngân hàng Thế giới đã dự đoán tăng trưởng của Nigeria chỉ đạt 0.8%, giảm từ con số 4.6% trong tháng Một. Mức độ tăng trưởng kinh tế của đất nước này có thể tăng lên 3.5% vào năm 2017. Cấm vận kinh tế, tình trạng thiếu nhiên liệu và sự suy giảm trong sản lượng và giá dầu thô đã tác động đến nền kinh tế này, Ngân hàng Thế giới phát biểu trong báo cáo. Nền kinh tế của đất nước này đã bị suy giảm trong quý I đầu năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2004 và Thống đốc ngân hàng Trung Ương Nigeria – ông Godwin Emefiele đã cảnh báo trong tháng Năm rằng sẽ có một cuộc suy thoái kinh tế sau khi chương trình kích thích kinh tế bị đình trệ 4 tháng do lý do thâm hụt ngân sách quốc gia.

Để đối mặt với việc sụt giảm giá dầu, nguồn thu chủ yếu của ngân sách đất nước, ngân hàng trung ương đã hạn chế quy đổi ngoại tệ. Đất nước này đã giữ giá đồng Naira ở mức 197-199 Naira/USD từ tháng Ba năm 2015, động thái này của Nigeria được đánh giá hiệu quả hơn các nước chuyên xuất khẩu dầu mỏ khác khi phần lớn các nước đó đều để cho đồng tiền quốc gia bị suy yếu.

Nền kinh tế của Nigeria đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự thâm hụt sản lượng dầu khai thác, lý do là các phiến quân đã tấn công mạnh mẽ vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ và khí đốt ở Đồng bằng sông Delta khiến cho sản lượng dầu bị sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỉ nay.

Nhà phân tích kinh tế Mark Bohlund của Bloomberg trong một báo cáo đã cho biết Nigeria có nguy cơ phải đối mặt với một năm suy giảm kinh tế đầu tiên kể từ năm 1987, sau khi giá trị xuất khẩu đã giảm 0.4% trong Quý I so với năm 2015. Ông cũng cho biết sản lượng dầu suy giảm và sự tê liệt của hệ thống giao thông vì lý do thiếu nhiên liện sẽ khiến cho tăng trưởng kinh tế của đất nước này vẫn sẽ giữ ở mức âm cho tới cuối năm.

Bohlund cho biết: “Sự suy giảm đầu năm của Nigeria hoàn toàn không gây bất ngờ cho các nhà phân tích, nhưng sự suy giảm sản lượng dầu thô đã gây ít thiệt hại hơn so với dự đoán, chỉ làm chỉ số GDP giảm 0.2% trong Quý I so với 0.7% trong quý IV năm ngoái và 0.6% trong cả năm 2015. Thay vào đó, các hoạt động sản xuất bị suy giảm mạnh nhất, giảm 7% so với năm trước. ”

Minh Tân 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến