Dòng sự kiện:
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Nga đối mặt không ít rủi ro trong năm 2022
21/12/2021 16:57:47
Theo nhà kinh tế hàng đầu Ngân hàng Thế giới (WB) tại Nga, nền kinh tế Xứ sở Bạch dương sẽ đối mặt với 4 rủi ro là đại dịch, lạm phát, các biện pháp trừng phạt và quá trình chuyển đổi năng lượng.

Kinh tế Nga dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhà kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Nga, ông David Knight ngày 20/12 đã nêu 4 rủi ro chính đối với nền kinh tế Xứ sở Bạch dương.

Theo ông Knight, 4 rủi ro đó là đại dịch, lạm phát, các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga, và quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ông Knight nói: “Theo tôi không nên tập trung vào lý thuyết mà tập trung vào những rủi ro thực sự đối với nền kinh tế Nga. Có bốn trong số đó - đại dịch, lạm phát, địa chính trị và quá trình chuyển đổi xanh.”

Theo nhà kinh tế trưởng của WB tại Nga, đại dịch COVID-19 gây áp lực lên nền kinh tế Nga nhiều hơn so với một số quốc gia khác, chủ yếu là do tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp.

Còn về vấn đề lạm phát, ông Knight đánh giá "khá khó" để duy trì kiểm soát tăng giá, mặc dù Ngân hàng Trung ương Nga đang thực hiện "những nỗ lực nhìn chung là kịp thời.”

Ông Knight cho biết: “Chúng tôi cho rằng nguy cơ lạm phát tăng đột biến trong năm tới là đủ lớn.”

Còn rủi ro thứ ba, theo chuyên gia Knight, Nga có thể tiếp tục hứng chịu các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Theo ông Knight, điều này sẽ "tác động tiêu cực," mặc dù WB hiện chưa đưa ra đánh giá về tác động của các hạn chế mới hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt hiện có.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế này cho rằng, chuyển đổi năng lượng “gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế Nga” trong dài hạn.

Các chuyên gia của WB và Trường Kinh tế Cao cấp đã đánh giá tác động của quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu đối với nền kinh tế Nga hồi đầu tháng 12.

Quy định về carbon xuyên biên giới của EU có thể khiến hàng hóa xuất khẩu của Nga sang EU giảm từ 3-7% trong giai đoạn 2030-2035.

Tác giả: Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến