Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung Quốc bất ngờ giữ nguyên lãi suất cho vay
20/03/2020 16:55:16
Bất chấp những tác động của dịch Covid-19 thời gian qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay.

Nguồn tin mới đây trên SCMP cho hay, ngày 20/3, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC - ngân hàng trung ương) quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay, bất chấp những kỳ vọng về một đợt cắt giảm để hỗ trợ nền kinh tế, trong bối cảnh dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động kinh tế của nước này.

Lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc vẫn được giữ nguyên. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, lãi suất cơ bản cho vay một năm (LPR) được giữ nguyên ở mức 4,05% trong khi lãi suất cho vay kỳ hạn 5 năm vẫn ở mức 4,75%.

Giới phân tích cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc có thể nhận thấy những biện pháp gần đây đã đủ mạnh để giúp nền kinh tế trong thời gian trước mắt, sau khi PBOC cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại vào tuần trước.

Trước đó, một cuộc khảo sát nhanh của Reuters cho thấy, 40 người (chiếm 71,4% số người tham gia) dự đoán lãi suất giảm. Cụ thể, 36 người dự đoán LPR sẽ giảm 5 điểm cơ bản hoặc 10 điểm cơ bản với kỳ hạn một năm và 5 năm.

PBOC đã đưa ra nhiều biện pháp nới lỏng mạnh mẽ kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 song nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng các biện pháp này vẫn chưa đủ để khôi phục nhu cầu trong tình hình hiện nay.

Theo New York Times, chuyên gia kinh tế cao cấp thuộc Capital Economics, ông Julian Evans-Pritchard nhận định nền kinh tế Trung Quốc sẽ khó trở lại đúng hướng vào năm tới và nước này cần có thêm các biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm giúp giải quyết những căng thẳng cho doanh nghiệp, cũng như cải thiện khả năng chi trả của các hộ gia đình.

Tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc đại lục đang dần ổn định khi không ghi nhận ca nhiễm mới nào tại tỉnh Hồ Bắc trong hai ngày qua.

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến