Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương châu Âu: Lạm phát sẽ đạt đỉnh vào tháng 11
18/11/2021 15:26:52
Theo bà Isabel Schnabel, thành viên Ban điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) còn lên cao hơn trong thời gian dài hơn dự báo trước đây.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Industry Europe)

Một nhà hoạch định chính sách cấp cao của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/11 cho biết lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) sẽ đạt mức cao kỷ lục vào tháng 11/2021, trước khi giảm trong suốt năm tới với tốc độ khó dự đoán.

Nhận định trên được bà Isabel Schnabel, thành viên Ban điều hành của ECB, đưa ra trong một bài phát biểu tại một diễn đàn do ngân hàng Goldman Sachs tổ chức.

Trước đó, vào tháng 10, lạm phát của Eurozone đạt 4,1% - cao hơn gấp đôi so với mục tiêu của ECB là 2% và bằng với mức kỷ lục được thiết lập vào tháng 7/2008.

Theo bà Schnabel, lạm phát tại Eurozone sẽ còn lên cao hơn trong thời gian dài hơn dự báo trước đây. Vào tháng 11, Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến lạm phát sẽ đạt mức cao nhất kể từ khi đồng euro được giới thiệu ra thị trường vào năm 1999.

Lý do vì giá năng lượng tăng cao và tình trạng “thắt nút cổ chai” trong chuỗi cung ứng đã thúc đẩy giá tăng phi mã.

Bà Schnabel nói rằng sang năm tới, tốc độ tăng giá sẽ “hạ nhiệt” nhưng sự không chắc chắn đã tăng lên xung quanh tốc độ và mức độ của quá trình chậm lại này. Theo quan chức ECB, mức độ bình thường hóa sẽ phụ thuộc vào các chi phí phụ liên quan đến việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và tốc độ giảm bớt tình hình cung cấp.

Hồi đầu tuần này, Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương dự kiến không tăng lãi suất trong năm tới. ECB cũng dự báo lạm phát trong trung hạn sẽ duy trì dưới mục tiêu 2%.

Trong báo cáo gần đây nhất được công bố vào tháng Chín, ECB cho biết lạm phát tại Eurozone sẽ lần lượt là 1,7% vào năm 2022 và 1,5% vào năm 2023. Các ước tính mới sẽ được công bố cùng với cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách ECB vào ngày 16/12.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến