Dòng sự kiện:
Ngân hàng trung ương Zimbabwe ra mắt tiền giấy mới nhằm ổn định kinh tế
06/04/2024 10:30:11
Đồng ZiG - viết tắt của Zimbabwe Gold - sẽ thay thế đồng đôla Zimbabwe vốn đã sụt giảm giá trị đáng kể trong năm qua và đẩy lạm phát lên cao.

Đồng tiền mới của Zimbabwe. (Nguồn: Zimetro)

Thống đốc Ngân hàng trung ương Zimbabwe John Mushayavanhu ngày 5/4 đã giới thiệu một loại tiền giấy mới, được kỳ vọng sẽ giúp nước này ổn định hơn về kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong cuộc họp báo tại thủ đô Harare, Thống đốc Mushayavanhu cho biết đồng ZiG - viết tắt của Zimbabwe Gold - sẽ thay thế đồng đôla Zimbabwe vốn đã sụt giảm giá trị đáng kể trong năm qua và đẩy lạm phát lên cao.

Thống đốc Mushayavanhu nêu rõ chính sách tiền tệ mới sẽ có hiệu lực từ ngày 5/4 và các ngân hàng sẽ chuyển đổi số dư đồng đôla Zimbabwe hiện tại sang loại tiền tệ mới.

ZiG có 7 mệnh giá từ 1-200, sẽ được neo và hỗ trợ đầy đủ thông qua một rổ dự trữ bao gồm ngoại tệ và kim loại quý - chủ yếu là vàng.

Theo ông Mushayavanhu, động thái này nhằm mục đích thúc đẩy "sự chắc chắn và khả năng dự đoán" trong các vấn đề tài chính của Zimbabwe.

Đồng đôla Zimbabwe đã mất gần 100% giá trị so với đồng USD trong năm qua.

Theo công cụ theo dõi Zim Price Check, trong ngày 5/4, đồng đôla Zimbabwe chính thức được giao dịch ở mức khoảng 30.000 đôla Zimbabwe đổi được 1 USD.

Trên thị trường chợ đen, tỷ giá này là 1 USD đổi được 40.000 đôla Zimbabwe.

Ngân hàng trung ương Zimbabwe cũng ấn định lãi suất chủ chốt ở mức 20%, giảm mạnh so với mức 130% trước đó.

Hồi tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mthuli Ncube cho biết đang xem xét việc liên kết tỷ giá hối đoái với các tài sản như vàng và thành lập một bảng tiền tệ.

Việc đưa vào lưu hành đồng tiền mới là kết quả của nhiều tháng thảo luận giữa Ngân hàng trung ương và Bộ Tài chính về cách kiềm chế lạm phát và ổn định đồng đôla Zimbabwe.

Theo số liệu chính thức, tỷ lệ lạm phát của quốc gia miền Nam châu Phi này đã tăng lên ba con số vào năm ngoái và ở mức 55% trong tháng 3 vừa qua.

Điều này đã gây áp lực đối với 16 triệu người dân vốn đang phải đối mặt với tình trạng nghèo đói lan rộng, tỷ lệ thất nghiệp cao và hạn hán nghiêm trọng do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra./.

Tác giả: Hồng Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến