Dòng sự kiện:
Ngân sách Australia dự kiến thâm hụt hơn 99 tỷ AUD do Covid-19
16/12/2021 16:06:38
Ngân sách Australia trong năm tài chính 2021-2022 được dự báo sẽ tiếp tục thâm hụt hơn 99 tỷ AUD do các tác động dai dẳng và khó lường từ Covid-19.

Tuy nhiên, dịch bệnh sẽ không cản trở được đà hồi phục kinh tế mạnh mẽ của nước này.

Trong Báo cáo Triển vọng ngân sách giữa năm tài chính công bố ngày hôm nay (16/12), chính phủ Australia dự báo ngân sách liên bang trong năm tài chính 2021-2022 sẽ thâm hụt 99,2 tỷ AUD. Tuy là mức thâm hụt ngân sách khá lớn nhưng vẫn thấp hơn so với con số gần 107 tỷ AUD được đưa ra trong dự báo công bố vào hồi tháng 5 vừa qua.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong năm tài chính này dự báo sẽ đạt 4,5%, mức tăng khá lớn so với dự báo trước đó của chính phủ chỉ là 3,5%, và trong năm sau,GDP của Australia dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khá ấn tượng với mức 4,25%. Đáng chú ý, nợ ròng dự kiến sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 ở mức 914 tỷ AUD, giảm so với mức gần 1.000 tỷ AUD trong báo cáo vào giữa năm nay.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg công bố Báo cáo Ngân sách giữa năm tài chính 2021-2022. Ảnh ABC News.

Cũng theo thông tin từ Báo cáo Triển vọng ngân sách, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ duy trì ở mức 4,5% trong năm nay và tiếp tục giảm trong các năm tiếp theo. Việc mở cửa biên giới quốc tế sớm hơn 6 tháng so với dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường lao động đang thiếu hụt nghiêm trọng. Chính phủ ước tính các biện pháp kích thích kinh tế mới sẽ góp phần tạo thêm 1 triệu việc làm mới trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Australia đang chịu tác động nặng nề từ Covid-19, trong đó chỉ tính riêng bang lớn nhất cả nước là New South Wales đã thiệt hại gần 20 tỷ AUD, trong đợt phong tỏa kéo dài gần 4 tháng để ứng phó với biến thể Delta. Tuy nhiên, giá cả của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm quặng sắt, than đá và khí đốt tăng mạnh trong năm nay đã bù đắp cho các khoản chi đối phó với tác động từ đại dịch.

Các số liệu tích cực được công bố hôm nay cho thấy, nền kinh tế Australia đang trên đà hồi phục mạnh mẽ sau thời gian khó khăn bắt nguồn từ các tác động của dịch bệnh cùng với các đòn trừng phạt kinh tế từ Trung Quốc.

Tác giả: Hữu Tiến

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến