Dòng sự kiện:
Ngang nhiên khai thác cát trái phép trên lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah
10/03/2021 18:46:59
Một nhóm đối tượng sử dụng các phương tiện máy móc, cơ giới 'khủng' để khai thác cát trái phép trên lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah (địa phận xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông).

Điều đáng nói, hành vi coi thường pháp luật này đã diễn ra nhiều tháng nay và hiện trường khai thác cát trái phép nằm cạnh đường Tỉnh lộ 4B (nối liền Quốc lộ 28 với UBND xã Quảng Hòa).

Các đối tượng hút cát trong lòng hồ thủy điện, ven đường Tỉnh lộ 4B, đoạn qua xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông. 

Chiều 9/3, theo chân một người dẫn đường, chúng tôi tiếp cận khu vực khai thác cát trái phép trên lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah. Tại hiện trường, các đối tượng đang sử dụng một tàu hút cát có sức chứa khoảng 50 – 60m3, ngang nhiên bơm hút cát trên một nhánh của lòng hồ. Được biết, vị trí các đối tượng đang khai thác trái phép có trữ lượng cát lớn và chất lượng rất cao.

Sau gần 2 giờ hoạt động liên tục, tàu hút cát di chuyển khoảng 250m đến vị trí tập kết ven hồ và bơm cát lên bãi. Tại đây, một máy xúc công suất lớn túc trực và xúc cát lên các xe tải trọng lớn. Sau đó, các xe này chở cát lên tỉnh lộ 4B và đưa đi tiêu thụ tại nhiều công trình xây dựng tại các khu vực lân cận.

Chỉ trong vòng gần 1 giờ, phóng viên đã ghi nhận 2 xe ben tải trọng lớn (loại 4 trục, tải trọng khoảng 18m3/xe) di chuyển vào bãi để xúc cát và chở ra tỉnh lộ 4B.

Việc tập kết, mua bán cát diễn ra công khai ven đường Tỉnh lộ 4B. 

Theo một số người dân địa phương, việc khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay. Trước đây, các đối tượng dùng sà lan để bơm hút cát. Hơn 1 tháng nay, các đối tượng khai thác sử dụng tàu hút quy mô lớn và hoạt động bất kể đêm, ngày. Cát sau khi hút lên từ lòng hồ được tập kết tại 2 nơi, một bãi ven lòng hồ và một bãi ven tỉnh lộ 4B (cách nhau khoảng 300m).

Anh H, một người dân sinh sống tại khu vực này cho biết trước đây các đối tượng còn khai thác lén lút, chủ yếu vào ban đêm hoặc buổi sáng sớm, nhưng gần đây thì hoạt động công khai. Các đối tượng còn cho san ủi đường để các xe chở cát thuận tiện di chuyển, mua bán cát.

Còn theo UBND xã Quảng Hòa, lãnh đạo xã đã phát hiện sự việc và yêu cầu công an xã, địa chính xã kiểm tra, xác minh mấy tuần nay nhưng vẫn chưa nhận được báo cáo cụ thể.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Tôn Đông Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết, UBND xã đã nắm thông tin và yêu cầu công an xã, địa chính xã kiểm tra, xác minh và báo cáo cụ thể. Sau khi nhận được báo cáo, UBND xã sẽ tổng hợp, báo cáo lên UBND huyện Đắk G’Long và tiến hành xử lý theo như chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện.

Ông Nguyễn Tôn Đông Khoa cho biết, các đối tượng khai thác cát trái phép chủ yếu từ tỉnh Lâm Đồng sang. Mỗi lần cán bộ xã tới kiểm tra thường không gặp được chủ, chỉ gặp những người làm thuê nên rất khó xử lý. Việc xử lý, tạm giữ các phương tiện cơ giới như tàu hút cát, máy xúc, xe ben… đều không thuộc thẩm quyền của xã. “Chúng tôi sẽ nhanh chóng xác minh, kiểm tra và báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến” – ông Khoa trao đổi với phóng viên.

Khu vực khai thác cát trái phép nằm ven Tỉnh lộ 4B và chỉ cách trụ sở UBND xã Quảng Hòa 4km. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, đến nay chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép khai thác cát trên lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sah. Do đó, mọi hành vi khai thác cát trên lòng hồ đều là trái phép và trách nhiệm đầu tiên là chính quyền địa phương.

Được biết, khu vực đang diễn ra hành vi khai thác cát trái phép thuộc thượng nguồn hồ thủy điện Buôn Tua Srah và đang có một doanh nghiệp có trụ sở tại Đắk Nông xin phép khai thác, tận thu cát, sỏi. Ngày 4/3/2021, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Đắk Nông do Sở Công Thương chủ trì đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực tế khu vực này. Vào thời điểm kiểm tra, khu vực này không có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Tác giả: Minh Hưng
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến