Dòng sự kiện:
Cần làm rõ việc hộ dân xây nhà trên chỉ giới hành lang giao thông QL8B
13/03/2021 07:55:17
Một hộ dân tại thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh) ngang nhiên xây dựng nhà ở trên chỉ giới hành lang giao thông QL8B.

Thời gian vừa qua, nhiều người dân thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh về tình trạng hộ gia đình ông Đặng Đình Sơn (SN 1988) và bà Trần Cẩm Thành (SN 1989) tiến hành xây nhà trên thửa đất số 142, tờ bản đồ 24 tại thôn Sinh Cờ có diện tích 35,3m2, lấn chiếm vào chỉ giới giao thông QL8A.

"Đầu tháng 3/2021, gia đình ông Sơn đập nhà cũ và tiến hành đổ móng xây dựng nhà mới. Người dân chúng tôi thắc mắc tại sao lại tiến hành xây dựng trên chỉ giới hành lang giao thông QL8A mà không bị cơ quan chức năng xử lý", bà H., trú cùng thôn Sinh Cờ bức xúc.

Hộ gia đình ông Đặng Đình Sơn đang tiến hành đổ móng xây nhà trên chỉ giới hành lang giao thông QL8B.

Đến thời điểm hiện tại (12/3), nhà ông Sơn đang tiến hành xây dựng làm móng. Bằng mắt thường quan sát, các trụ bê tông đã được đổ rất sát mương nước gần QL8B. 

Ông Hồ Phạm Tuân, Chủ tịch UBND xã Sơn Châu cho biết: "Ngay sau khi nhận được phản ánh hộ ông Sơn, bà Thành xây nhà lấn chiếm hành lang giao thông QL8B. Tôi đã chỉ đạo cân bộ kiểm tra và lập biên bản đình chỉ. Trên bìa đất chỉ thể hiện hành lang giao thông chứ không thể hiện chỉ giới giao thông nên chúng tôi sẽ báo cáo lên các phòng ban của huyện để tìm phương án xử lý. Trước khi xây dựng công trình, hộ gia đình ông Sơn chưa làm đơn xin cấp phép. Trên thực tế đối với xã Sơn Châu chưa cấp phép xây dựng vì chưa có quy hoạch phát triển đô thị hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt". 

Được biết, trong GCNQSD đất của hộ ông Đặng Đình Sơn và bà Trần Thị Cẩm Thành có tổng diện tích là 35,3m2. Trong đó 21,3m2 đất ở và 14m2 đất trồng cây lâu năm, do đó UBND xã đã yêu cầu hộ gia đình tạm thời dừng việc thi công xây dựng công trình.

UBND Xã Sơn Châu đã lập biên bản tạm đình chỉ việc xây dựng nhà đối với hộ ông Sơn.

Ông Thái Đình Nghĩa, cán bộ địa chính TNMT xã Sơn Châu thông tin: Qua kiểm tra bản đồ quy hoạch xây dựng NTM được phê duyệt năm 2015 thì khu vực hành lang đường QL8B quy hoạch chỉ giới giao thông đường đỏ khu vực này là 3,5m, chỉ giới xây dựng từ đường đỏ vào 10m.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, trước hết chính quyền yêu cầu hộ gia đình tạm thời không thực hiện xây dựng công trình, che chắn đảm bảo an toàn cho những hộ xung quanh và từng bước xin ý kiến chỉ đạo của các phòng, ban cấp huyện để giải quyết theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Đường đỏ, nét đứt là chỉ giới hành lang giao thông QL8A đối với thửa đất 142 hộ gia đình ông Đặng Đình Sơn.

"Bất cứ một hộ dân nào khi xây dựng các công trình kiên cố trên chỉ giới hành lang giao thông đều vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ kiểm tra xử lý", đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hương Sơn thông tin.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008 về phạm vi đất dành cho đường bộ. Cụ thể:

Điều 43. Phạm vi đất dành cho đường bộ

1. Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

2. Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.

3. Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, ngoài việc thực hiện quy định tại khoản 2 Điều này, được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. Việc đặt biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.

4. Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.

Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến