Dòng sự kiện:
Ngành địa ốc Trung Quốc sẽ ra sao
15/06/2023 09:50:41
Bắc Kinh đã nới lỏng gọng kìm và đưa ra các biện pháp giải cứu, nhưng ngành địa ốc Trung Quốc có thể còn suy yếu trong nhiều năm nữa.

CNBC đưa tin theo các ngân hàng Phố Wall, sự yếu kém trong lĩnh vực địa ốc của Trung Quốc sẽ là lực cản đối với nền kinh tế trong nhiều năm tới. Ngay cả những quốc gia khác trong khu vực cũng có thể bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi nhận thấy những lỗ hổng dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản, chủ yếu nằm ở các thành phố cấp thấp hơn và nguồn vốn của chủ đầu tư tư nhân", CNBC dẫn lời các chuyên gia kinh tế học của Goldman Sachs nhận định.

Ngành địa ốc sẽ ra sao

Nhóm chuyên gia kinh tế tin rằng dường như không có cách nào để nhanh chóng khắc phục những lỗ hổng này. Theo ước tính, sự suy yếu trong ngành địa ốc sẽ là lực cản đối với nền kinh tế 1,4 tỷ dân trong nhiều năm, nhưng mức độ ảnh hưởng có thể giảm dần.

Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ vực dậy thị trường địa ốc thông qua các chính sách tài khóa. Hôm thứ ba, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản Trung Quốc trên sàn Hong Kong đã tăng vọt, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cắt giảm lãi suất mua lại kỳ hạn 7 ngày 10 điểm cơ bản từ 2% xuống 1,9%.

Cổ phiếu của công ty bất động sản Logan Group đã tăng tới 4,5%, còn Country Garden ghi nhận mức tăng 4%. Giới đầu tư tin rằng Bắc Kinh sẽ tung thêm các biện pháp kích thích và nới lỏng chính sách trong thời gian tới.

Nhóm chuyên gia của Goldman Sachs cũng dự đoán chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra các gói kích thích mua nhà nhằm hỗ trợ lĩnh vực này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ thiên về ngăn chặn một đợt suy yếu kéo dài nhiều năm trên thị trường bất động sản, thay vì nâng cấp. Goldman Sachs cũng loại trừ việc Bắc Kinh đổ tiền cho những chương trình cải tạo khu ổ chuột như trong giai đoạn năm 2015-2018.

Dự án tái phát triển đô thị này nhằm cải tạo hàng triệu ngôi nhà đã bị hư hỏng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và cải thiện sinh kế của người dân.

Theo Reuters, trong 7 tháng đầu năm 2018, Bắc Kinh đã dành khoảng 114 tỷ USD cho việc bồi thường chủ của những căn nhà bị phá hủy, với mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng và giá nhà tại các thành phố nhỏ hơn.

Lực cản với nền kinh tế

Trong một báo cáo, Morgan Stanley đã cảnh báo sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản có thể gây ra nhiều trở ngại trong tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc.

"Nếu những thách thức trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng, và gây ra tâm lý e ngại rủi ro trong hệ thống tài chính, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm tốc hơn nữa", ông Chetan Ahya - chuyên gia kinh tế trưởng của Morgan Stanley - cảnh báo.

Nếu những thách thức trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng, và gây ra tâm lý e ngại rủi ro trong hệ thống tài chính, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm tốc hơn nữa

Ông Chetan Ahya - chuyên gia kinh tế trưởng của Morgan Stanley

Theo nhóm phân tích, nếu các biện pháp nới lỏng tiền tệ không thể vực dậy lĩnh vực bất động sản đang ốm yếu, điều đó cũng sẽ làm dấy lên lo ngại về tác động lan tỏa ở phần còn lại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc không mạnh mẽ như kỳ vọng. Nhưng trái với tình thế tiến thoái lưỡng nan của các ngân hàng trung ương lớn khác, hai vấn đề của Trung Quốc là tăng trưởng chững lại và giảm phát đều có chung một lời giải.

Đó là hướng tới nới lỏng các chính sách tiền tệ và tài khóa. Nhưng trên thực tế, PBoC dường như không quá quan tâm đến giảm phát.

Ngay cả khi không tung ra các gói kích thích kinh tế, Bắc Kinh vẫn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%, đơn giản vì nền kinh tế năm ngoái quá yếu ớt.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến