Dòng sự kiện:
Ngành du lịch Thanh Hóa bứt phá vượt kỳ vọng sau đại dịch COVID-19
28/06/2022 13:54:14
Với tiềm năng sẵn có, cùng với các chương trình kích cầu du lịch ấn tượng, ngành du lịch Thanh Hóa bứt phá ngoạn mục, hồi sinh các cơ sở dịch vụ sau thời gian dài “chết lâm sàng” vì dịch COVID-19.

Hồi sinh sau đại dịch

Khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, trong 3 tháng gần đây, du lịch Thanh Hóa mới hoạt động ổn định trở lại. Đà phục hồi du lịch đúng thời cao điểm khi mùa hè đến, như một cơn mưa rào giữa mùa khô hạn, thỏa mãn cơn khát của hàng trăm cơ sở du lịch trong tỉnh sau 2 năm ảm đạm vì dịch.

Những ngày mùa hè, thành phố biển Sầm Sơn trở nên sôi động, náo nhiệt hơn bao giờ hết. Du khách từ khắp trong và ngoài tỉnh đổ về, bãi biển lúc nào cũng ken đặc người, các cơ sở lưu trú được mùa bội thu.

Không khí vắng vẻ, tiêu điều trong 2 năm đại dịch đã được xua tan, mang lại niềm hứng khởi cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Theo ông Lê Đăng Hải, chủ khách sạn Nhân Đức (trên đường Hồ Xuân Hương, TP Sầm Sơn), trong thời gian dịch bệnh, khó khăn chồng chất khi không có nguồn thu nào. Nhưng trong 3 tháng gần đây, lượng khách đã đổ về Sầm Sơm giúp khách sạn liên tục kín phòng, thậm chí đạt đến 70% so với năm 2019.

Bãi biển Sầm Sơn ken đặc người suốt những ngày hè

Ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, không chỉ hồi sinh các doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ, mà ngay cả những lao động phổ thông cũng có thu nhập ổn định hơn. Ông Vương, một lái xe xích lô ở TP Sầm Sơn cho hay, trong suốt thời gian dịch, ông phải nghỉ chạy xe để đi phụ hồ kiếm sống, nay du khách nườm nượp đến, ông đã đi đạp xe trở lại.

“Mỗi ngày thu nhập bình quân của ông Vương có thể tới 300-400 ngàn đồng, những ngày cuối tuần cao điểm, tôi có thể kiếm tiền triệu. Mong sao quanh năm đều đông khách như vậy”, ông nói.

Pù Luông với khung cảnh diễm lệ cũng hút khách trở lại sau dịch

Từ đầu năm 2022, với hàng loạt sự kiện giải trí sôi động gồm 19 lễ hội, chương trình văn hoá nghệ thuật, kỷ niệm như: Lễ hội cầu Phúc đền Độc Cước; Kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2022; lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái; lễ hội Carnival đường phố...

Thành phố biển Sầm Sơn đã đón được trên 4,1 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kì năm 2021, vượt 17,88% kế hoạch năm; Doanh thu đạt 3.450 tỷ đồng, gấp 2,47 lần cùng kì năm 2021, vượt 9% kế hoạch năm 2022.

Là một điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của Thanh Hóa, Pù Luông (huyện Bá Thước) đã phải đóng cửa trong thời gian dài vì dịch, nhiều cơ sở lưu trú phải đắp chiếu. Tuy nhiên, từ khi mở cửa lại từ đầu năm 2022, du khách đã trở lại với Pù Luông để thưởng ngoạn ngắm cảnh.

Anh Dũng, quản lý của Pù Luông Retreat cho biết, mùa hè này, nhu cầu du lịch nhiều hơn, du khách nước ngoài cũng đã trở lại, dù vậy cũng chưa nhiều như trước đại dịch, cơ sở chủ yếu đón khách trong nước. Pù Luông Reatreat có 24 phòng khách, lúc nào cũng kín khách, không khí rất náo nhiệt.

Tạo sức bật từ các chương trình kích cầu du lịch

Theo ông Phạm Tiến Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Long Hải (TP Thanh Hóa), ngành du lịch xứ Thanh đã có sự chuẩn bị khá tốt cả về công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, cả về chất lượng dịch vụ. Và lượng lớn khách đến với Thanh Hóa ngay sau khi du lịch phục hồi được xem là “bài kiểm tra” năng lực về khả năng thích ứng an toàn, linh hoạt của du lịch Thanh Hóa.

Thực tế, không chỉ các dịp nghỉ lễ mà hiện nay lượng khách đến các khu, điểm du lịch khá đông, các cơ sở dịch vụ được du khách ghi nhận và đánh giá cao. Do đó, khác với những năm trước đây, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh đã chú trọng hơn đến việc xây dựng các tour du lịch nội tỉnh hoặc liên kết với các đơn vị đưa khách từ tỉnh ngoài về.

Đặc biệt, điểm tích cực ở thời điểm hiện nay đó là Thanh Hóa thu hút được một lượng lớn khách du lịch từ các tỉnh phía Nam và các địa phương có liên kết đường bay.

Loạt chương trình lễ hội thu hút đông đảo du khách tại Thanh Hóa

Ngoài các khách lẻ, khách đi theo nhóm nhỏ, gia đình đến với các địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa, dịp hè này, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, team building của các công ty cho nhân viên, đối tác...) cũng đang trở lại sôi động. Sức bật từ “hiệu ứng lò xo” khiến lượng khách nội địa ở nhiều công ty du lịch lữ hành tăng cao hơn cả thời điểm trước dịch năm 2019.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng du khách đạt hơn 6,8 triệu lượt, bằng 68,2% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 44.550 lượt, tăng gấp 2,18 lần, tổng thu du lịch ước đạt 11.557 tỷ đồng, tăng gấp 2,61 lần so với 6 tháng đầu năm 2021 và đạt 64,5% kế hoạch năm 2022.

Trong năm 2022 trên địa bàn Thanh Hóa dự kiến diễn ra gần 50 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, phấn đấu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440.000 khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa cho biết, để tiếp đà phục hồi ngành du lịch, điều quan trọng lúc này là phải bảo đảm chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch phục vụ du khách khi đến với xứ Thanh. Và năng lực cạnh tranh đến thời điểm này không phải là giá cả mà là năng lực đón khách đi kèm với chất lượng dịch vụ tốt. Vì thế, Sở đặc biệt quan tâm, tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch...

“Với những nỗ lực không ngừng của tỉnh Thanh Hóa đã và đang thể hiện sự quyết tâm, phấn đấu đưa du lịch Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ trở lại sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, bà Yến khẳng định.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến