Dòng sự kiện:
Nghệ An: Dân khát nước sạch bên cạnh nhà máy nước tiền tỷ bị bỏ hoang
22/07/2022 07:42:46
Nhà máy nước nằm trên địa phận xóm Hương Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) được xây dựng từ năm 2004 rồi bỏ hoang cho đến tận bây giờ.

Ông Thái Đắc Hạ, một người dân ở xóm Hương Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết: nhà máy nước trên địa bàn xây dựng khoảng từ năm 2004 nhưng hiện tại đã bị bỏ hoang. 

"Nhà máy nước giờ nằm heo hút và đã xuống cấp nghiêm trọng. Người dân trong xóm đều cảm thấy tiếc nuối. Đáng ra  dân đã được sử dụng nước sạch từ rất lâu nhưng ước muốn đó đến giờ vẫn còn dang dở", ông Hạ chia sẻ.

Nhà máy nước bị bỏ hoang ở xóm Hương Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An)

Có mặt tại vị trí đặt nhà máy, trước mắt là những bức tường đã mọc rêu xanh, cánh cổng sắt đã gỉ sét, hư hỏng nặng. Và điều bất ngờ là nhà máy nước đã bỏ hoang này được xây dựng khá đơn giản với một phòng điều hành nhỏ và một tháp nước cùng bể chữa nước khoảng 80m3.

"Nhà máy nước có quy mô nhỏ, khi xây dựng được 2 người dân trong xóm Hương Sơn hiến đất. Lúc đó, người dân chúng tôi đều hào hứng bởi dự án nằm trong Mục tiêu Quốc gia cung cấp nước sạch năm 2004. Thế nhưng, sau khi hoàn thành thì cũng chỉ hoạt động được khoảng thời gian ngắn rồi dừng lại", ông Hạ nói tiếp.

Dự án thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia năm 2004

Cũng theo người này, lúc xây dựng nhà máy nước, người dân được yêu cầu đóng với số tiền 310.000 đồng/hộ. Tuy nhiên phần lớn đều không đồng ý đóng bởi đây là số tiền không hề nhỏ ở thời điểm đó, trong khi đa số người dân trong vùng đều thuần nông, kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin có được, công trình này do Công ty CP Đại Việt thi công vào năm 2004 với tổng mức đầu tư là 1,2 tỷ đồng với mục đích cung cấp nước sạch cho 300 hộ dân thuộc xóm Hương Sơn và Mỹ Sơn, xã Bài Sơn.

Trao đổi với PV, ông Đào Danh Hà, Chủ tịch UBND xã Bài Sơn, cho rằng, nguyên nhân chủ yếu khiến nhà máy nước ở xóm Hương Sơn nhanh chóng bị bỏ hoang là vì công nghệ lọc nước của nhà máy chưa đạt chuẩn, nước không đủ sạch và khi dẫn vào từng nhà dân thì hệ thống đồng hồ hoạt động không tốt, không đủ tin cậy. Thực tế thì nhà máy nước lúc đó cũng chỉ khoan giếng lấy nước ngầm rồi bơm lên lọc trong bể nước nhỏ, không đủ cấp cho nhiều hộ dân xung quanh.  

Nhà điều hành nhỏ của Nhà máy nước bị bỏ hoang

Hiện tại ở huyện Đô Lương đã có 2 nhà máy nước lớn là Nhà máy nước Đô Lương (thuộc Công ty CP cấp nước Nghệ An) đặt ở xã Đông Sơn và Nhà máy nước Hòa Sơn, ở xã Hòa Sơn. 2 nhà máy nước này có công suất hoạt động lớn đã cung cấp nước sạch cho nhiều xã và thị trấn trên địa bàn huyện, nhưng vẫn chưa có xã Bài Sơn, cho dù địa phương này từng được ưu tiên trong chương trình Mục tiêu nước sạch Quốc gia năm 2004.

Đồng hồ lắp ở vị trí bể nước của nhà máy đã bỏ hoang

"Thực tế thì quy mô của nhà máy nước bỏ hoang này không lớn và sử dụng nước ngầm nên chính quyền xã và người dân không có yêu cầu khôi phục lại nhà máy. Nguyện vọng của nhân dân xã Bài Sơn là mong được phía các cấp chính quyền cao hơn hỗ trợ mở rộng quy mô Nhà máy ở xã Hòa Sơn. Tuy nnhiên đại diện nhà máy nước này cho rằng kế hoạch chưa thể thực hiện sớm vì quy mô hạ tầng kỹ thuật theo thiết kế ban đầu chưa đưa xã Bài Sơn vào danh sách cung cấp nước sạch", vị Chủ tịch UBND xã Bài Sơn cho biết thêm.

Phan Huy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến