Dòng sự kiện:
Toàn cảnh dự án nhà máy nước sông Hồng gây nứt gãy đê
15/05/2021 15:31:51
Việc thi công dự án xây dựng nhà máy nước mặt sông Hồng đã làm mất ổn định của mái đê, thân đê gây nứt gãy gây nguy hiểm khi mùa mưa lũ đang tới.

Được biết, tuyến đê hữu Hồng qua địa bàn huyện Đan Phượng (Hà Nội) là đê cấp 1, đây là tuyến đê có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống lũ cho huyện cũng như thành phố. Tuyến đê cũng vừa được bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư xây dựng, nâng cấp đê kè, kết hợp đường giao thông hoàn thiện và bàn giao cho Hà Nội vào tháng 12/2019.

Tại khu vực trạm bơm Đan Hoài đang tiến hành thi công hố móng trạm bơm nước thô thuộc dự án xây dựng nhà máy nước mặt sông Hồng. Việc thi công móng đã làm mất ổn định của mái đê, thân đê đoạn này, đặc biệt là phía thượng lưu, cùng với việc ảnh hưởng của những trận mưa nên đã xảy ra sự cố nứt, gãy. Đây là sự cố được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm, nhất là khi mùa mưa lũ 2021 đang đến gần.

Cụ thể, sự cố khiến cho nứt dọc hành lang cơ đê phía thượng lưu dài 25,8m, chiều rộng vết nứt từ 0,5- 4cm. Nứt dọc mặt đê dài 27m, chiều rộng vết nứt 1- 3cm.

Theo Hạt quản lý đê, sơ bộ nguyên nhân là khu vực xảy ra sự cố trên do thi công hố móng trạm bơm nước thô thuộc Dự án xây dựng nhà máy nước mặt sông Hồng. Việc thi công móng đã làm mất ổn định của mái đê, thân đê đoạn này, đặc biệt là phía thượng lưu, cùng với việc ảnh hưởng của những trận mưa nên đã xảy ra sự cố nứt, gãy.

Chiều ngày 14/5, ông Nguyễn Mạnh Quyền- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế sự cố nứt đê tại khu vực đê hữu Hồng (xã Liên Hà, huyện Đan Phượng). Báo cáo tại đây, đại diện chủ đầu tư cho biết, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã khẩn trương triển khai giải pháp khắc phục sự cố tạm thời.

Ông Phạm Đức Luận - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (bộ NN&PTNT) đánh giá đây là sư cố hết sức nghiêm trọng vì vị trí rất nhạy cảm, đơn vị đã cân nhắc nhiều trước khi quyết định cấp phép. Tuy nhiên, sự cố xảy ra là không mong muốn.

Ông Luận cũng cho biết, sau khi khắc phục tạm thời sự cố, các đơn vị cần cân nhắc, xem xét lại phương án xây dựng nhà máy tại khu vực…

Bước đầu có thể xác định sự cố là do thi công đóng cột khiến mái đê bị xiêu. Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nộ cũng nhấn mạnh: "Chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm và toàn bộ kinh phí để xử lý sự cố".

Việc thi công hố móng trạm bơm nước thô cũng gây nứt nhà một số hộ dân xung quanh.

Chủ đầu tư đang tiến hành khẩn trương triển khai giải pháp khắc phục sự cố tạm thời.

Khẳng định việc cấp phép thi công công trình nhà máy nước mặt sông Hồng đã được thực hiện theo đúng trình tự, quy định hiện hành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh sự cố xảy ra là không mong muốn. Đồng thời cho biết, Thành phố sẽ giao cho các đơn vị phối hợp với Tổng cục Phòng, chống thiên tai có giải pháp khắc phục triệt để, hiệu quả sự cố.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giao huyện Đan Phượng chỉ đạo đơn vị chức năng như công an, thanh tra giao thông, UBND xã Liên Hà phối hợp tổ chức các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân, các phương tiện qua lại… Trong đó, xây dựng phương án để huy động tối đa lực lượng nếu có sự cố đê điều cấp bách xảy ra.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Phòng, chống thiên tai, các cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát đánh giá nguyên nhân, có giải pháp bảo đảm an toàn và kết nối hệ thống đê điều. “Đây là tuyến đê tiếp giáp đê cấp đặc biệt. Do đó, mọi phương án phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không thể chỉ dừng ở mức 50/50” – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng yêu cầu xem xét kỹ lưỡng cơ quan tư vấn có đủ năng lực, chuyên môn cao để đánh giá, xử lý sự cố. Khẩn trương lập phương án hộ đê cho vị trí có sự cố để sẵn sàng ứng phó. Các cơ quan chức năng thuộc sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư trong quá trình khắc phục sự cố. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến sự cố, báo cáo kịp thời lãnh đạo cấp trên để có chỉ đạo xử lý kịp thời.

Tác giả: Hữu Thắng - Trang Vũ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến