Dòng sự kiện:
Nghệ An: Doanh nghiệp FDI 'khát' lao động chất lượng cao
26/02/2024 09:11:21
Với các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Nghệ An, vấn đề nan giải mà họ đang phải đối diện chính là sự khan hiếm lực lượng lao động có chất lượng cao và dạn dày kinh nghiệm.

Theo thống kê, Nghệ An đang có gần 325.000 lao động làm việc ở các doanh nghiệp khác nhau. Trong đó số lao động làm ở các khu công nghiệp là 33.000 lao động, số lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp là 292.000 lao động.

Hiện tại, ở Nghệ An có 14.647 doanh nghiệp đang hoạt động, 237 doanh nghiệp có vốn nhà nước, 146 doanh nghiệp FDI (vốn đầu tư nước ngoài) và 14.264 doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đó là con số thống kê từ Phòng Lao động – Việc làm – ATLĐ (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An).

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nghệ An thông tin, sau Tết Nguyên đán, có khoảng 54 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lao động cần tuyển là hơn 12.029 lao động (trong đó lao động nữ chiếm 65%). Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lao động lớn như: Công ty TNHH giày Cypress cần tuyển 2.040 lao động, Công ty TNHH công nghệ Everwin Precision cần tuyển 1.000 lao động, Công ty TNHH giày Andromeda cần tuyển 1.130 lao động, Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An cần tuyển 1.000 lao động…

 
Khu kinh tế Đông Nam được quy hoạch là khu kinh tế trọng điểm, đa ngành, đa lĩnh vực của tỉnh Nghệ An

Tiền lương bình quân các doanh nghiệp trả cho người lao động năm 2023 trên địa bàn tỉnh là 6,63 triệu đồng/người/tháng (Tăng 5% so với mức tiền lương bình quân năm 2022). Tiền lương doanh nghiệp trả cao nhất cho một số vị trí việc làm là 95 triệu đồng/người/tháng, thấp nhất là 3,250 triệu đồng/người/tháng.

Nghệ An là tỉnh có nguồn lao động đông đảo, các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào không gặp quá nhiều khó khăn trong tuyển dụng đủ nhân sự. Tuy nhiên, vấn đề nan giải mà các doanh nghiệp FDI đang đối diện đó là sự khan hiếm những lao động có chất lượng cao.

Nhà máy Công ty Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6/2024 và hiện công ty đang cần tuyển dụng hơn 1.000 lao động với mức lương từ 8-23 triệu đồng/tháng.

Theo một đại diện của lãnh đạo công ty này thì việc tuyển dụng lao động phổ thông là không quá khó khăn nhưng để tìm được lao động có trinh độ cao, có kinh nghiệm thì rất khó.

Vấn đề mà các doanh nghiệp FDI đang gặp phải khi đầu tư vào Nghệ An đó là sự khan hiếm lao động chất lượng cao 

"Everwin cần nhiều lao động công nghệ cao có kinh nghiệm nên đang cho người tuyển dụng ra Bắc Giang để tuyển lao động về. Bởi những người có tay nghề, kinh nghiệm họ sẽ hướng dẫn và truyền kinh nghiệm cho người mới vào", vị đại diện này nói.

Ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cho biết, trong những ngày đầu năm nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp vẫn chưa nhiều nên lao động địa phương vẫn đáp ứng đủ. Năm 2024, các doanh nghiệp trong khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cần khoảng 15-20.000 lao động.

Theo ông Lê Tiến Trị, lao động có tay nghề chất lượng cao ở Nghệ An không phải là thiếu, tuy nhiên, do mức lương ở Nghệ An cũng chưa phải là hấp dẫn, dẫn đến một số lao động dịch chuyển ra Bắc hoặc vào Nam để kiếm việc làm có mức thu nhập cao hơn là điều khó tránh khỏi.

“Doanh nghiệp muốn thu hút và giữ chân được người lao động thì phải đặt ra một mức lương cùng chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Đối với người lao động quan trọng nhất vẫn là điều kiện làm việc tốt và thu nhập cao và ổn định”, Trưởng Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An nói

Phan Huy 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến