Dòng sự kiện:
Nghệ An đưa ra loạt biện pháp xử lý thông tin tiêu cực, độc hại
06/04/2024 16:27:32
Triển khai Công văn số 664/PTTH&TTĐT ngày 29/3/2024 của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An đưa loạt biện pháp xử lý thông tin tiêu cực, độc hại.

Công văn 664/PTTH&TTĐT nêu vấn đề về hiện trạng các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã và đang phát triển mạnh mẽ thời gian qua, đóng góp đáng kể vào việc truyền tải thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong và ngoài nước tới cộng đồng người sử dụng Internet. Tuy nhiên, cùng với những mặt tích cực, không gian mạng vẫn tồn tại nhiều thông tin tiêu cực, ảnh hưởng đến cộng đồng. 

Một số trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội chạy theo mục đích giật gân, tăng lượt truy cập nên tập trung tổng hợp, chia sẻ và lan truyền những thông tin tiêu cực, thông tin mặt trái của xã hội, thông tin phản cảm vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam. Điều này tạo ra một bức tranh ảm đạm, sai lệch về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam và tác động không nhỏ đến dư luận xã hội.

Để xây dựng không gian mạng lành mạnh và tiếp tục phát huy những mặt tích cực, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An đã đề xuất một loạt biện pháp cụ thể.

 

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An đã đề xuất một loạt biện pháp xử lý thông tin độc hại trên Internet 

Theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An, các cơ quan, đơn vị và địa phương cần phải chủ động trong việc cân nhắc tỷ lệ thông tin được đăng tải trên các nền tảng truyền thông. Mục tiêu là đảm bảo rằng thông tin tích cực chiếm tỷ lệ lớn hơn so với thông tin tiêu cực. 

Đặc biệt, tỷ lệ của thông tin tiêu cực không được vượt quá 15% tổng số tin, bài. Đối với các cổng thông tin điện tử và trang thông tin trực tuyến, cần chủ động trong việc tuyên truyền các chính sách và sự kiện quan trọng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ thông tin tiêu cực, phát hiện tin giả mạo, sai sự thật liên quan đến cơ quan, đơn vị có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh và ảnh hưởng đến mặt kinh tế - xã hội. Khi phát hiện các đơn vị cần báo cho Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp xử lý theo quy định. 

Ngoài ra, các cơ quan báo chí địa phương cần thực hiện việc rà soát hoạt động cung cấp tin tức trên mạng và chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm. Chủ động rà soát, giám sát hoạt động cung cấp thông tin trên mạng của Báo điện tử, Trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội của đơn vị; nhắc nhở, chấn chỉnh các tập thể, cá nhân có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin tiêu cực, thông tin có xu hướng giật gân, câu khách, gây tâm lý bất an trong xã hội. Kịp thời cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan khi phát hiện những thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật liên quan đến hoạt động báo chí trên địa bàn. 

Phan Huy 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến