Dòng sự kiện:
Nghệ An: Đưa vào sử dụng và thu phí, dự án BOT vẫn chưa hoàn thiện mương thoát nước
14/01/2019 06:00:03
Dù đã đi vào khai thác và sử dụng nhiều năm nhưng đến nay, dự án BOT Quốc lộ 1A Nghi Sơn – Cầu Giát (Nghệ An) vẫn chưa hoàn thiện mương thoát nước.

Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn, Thanh Hóa ) - Km 402+330 (Cầu Giát, Nghệ An) theo hình thức hợp đồng BOT và Dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại điểm giao cắt Quốc lộ 48 với Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam theo hình thức hợp đồng BOT.

Hai dự án này đã được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) điều chỉnh thành 1 dự án chung là Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn) - Km 402+300 (Cầu Giát) tại Quyết định số 250/QĐ - BGTVT ngày 25/1/2017, với tổng mức đầu tư là 3.509,6 tỷ đồng, trong đó, vốn của nhà đầu tư (liên danh nhà thầu Tổng công ty Cienco 4 và Tổng công ty 319 – thi công tuyến Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An)) là 3.346 tỷ đồng; Ngân sách nhà nước hỗ trợ 140,3 tỷ đồng. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí tại trạm thu phí Hoàng Mai tại Km 383 + 600 (Quốc lộ 1) trong thời gian dự kiến là 14 năm 9 tháng. Cuối năm 2014, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Tuyến đường BOT Nghi Sơn - Cầu Giát.

Hoàn thành dự án, người dân phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai (Nghệ An) chưa kịp vui mừng khi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A được đưa vào sử dụng thì đã phải “dở khóc, dở cười” khi đoạn đường đi qua khu vực này không có công trình thoát nước khiến mỗi lúc trời mưa, nước lại đổ tràn từ trên đường xuống nhà dân dẫn đến tình trạng ngập lụt.

Qua quan sát của chúng tôi, tại tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận phường Quỳnh Thiện, đặc biệt là khối 7, khối 8 và khối 10, dọc tuyến đường này không có bất cứ một đoạn mương rãnh nước nào.

Tuyến đường BOT không có mương thoát nước, đoạn qua phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai.

Mỗi khi trời mưa, nhiều hộ dân nơi đây phải sống trong cảnh nước ngập tràn vào nhà do mặt đường cao hơn so với nền nhà 50 – 60cm, thậm chí có vị trí mặt đường cao hơn 1m. Không riêng gì việc nước ngập tràn vào nhà dân mỗi khi trời mưa mà việc không có mương thoát nước còn khiến dòng nước chảy xiết trôi theo các ngõ hẻm gây nên tình trạng xói lở.

Từ khi Quốc lộ 1A được mở rộng đến giờ, mỗi khi mưa đến là người dân nơi đây chỉ biết sống chung với cảnh ngập nước mà không biết làm sao. Thậm chí, người dân còn bức xúc, mỗi khi mưa lũ, đồ đạc, tài sản bị thiệt hại, mất mát vì nước ngập tràn chảy từ trên đường Quốc lộ 1A.

Nền nhà thấp hơn mặt đường nên mỗi khi trời mưa, nước đổ dồn vào nhà dân.

Trước thực trạng trên, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân địa phương và UBND phường Quỳnh Thiện đã nhiều lần có ý kiến với cơ quan chức năng và công ty BOT làm mương nước phía Đông Quốc lộ từ khối 7 đến khối 10 để khi mưa nước chảy từ Quốc lộ không tràn vào nhà dân. Tuy nhiên, hiện nay dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí, một số vấn đề còn tồn tại vẫn chưa được khắc phục, thực hiện.

Trước vấn đề trên, ông Hồ Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết: “Hiện nay, địa phương đã giao mặt bằng cho chủ đầu tư với khoảng 2,5km. Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh về thực trạng này. Bên cạnh đó, UBND Thị xã Hoàng Mai cũng đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư BOT Nghi Sơn – Cầu Giát sớm triển khai tuyến mương thoát nước dọc Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Quỳnh Thiện. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa triển khai”.

Biên bản bàn giao mặt bằng để làm mương thoát nước dọc tuyến đường BOT.

Còn ông Nguyễn Văn Viết, Phó Giám đốc Công ty BOT Nghi Sơn – Cầu Giát cho biết: “Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ đoạn qua phường Quỳnh Thiện, cụ thể là khối 7, 8, 10 trong thiết kế có đường mương tiêu nước. Ban đầu, do công tác giải phóng mặt bằng đang còn vướng mắc nên việc triển khai mương tiêu rãnh nước vẫn chưa thực hiện được. Nhà thầu cũng đã đúc sẵn các rãnh và nắp mương bê tông từ năm 2016.Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã tiếp nhận 2,5km mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa thể thi công được. Chúng tôi sẽ đôn đốc nhà thầu sớm thi công tuyến mương để đảm bảo theo yêu cầu thiết kế. Dự kiến, sau Tết nguyên đán 2019, chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công triển khai hạng mục đang dang dở, Nguyễn Văn Viết cho biết thêm".

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến