Dòng sự kiện:
Nghệ An: Kỳ lạ xây 'ngôi nhà' nằm giữa nghĩa trang bất chấp chính quyền đình chỉ
08/03/2022 09:20:57
Một gia đình tại xã Thái Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã thực hiện xây hoàn chỉnh “ngôi nhà” che mộ mặc dù nhiều lần chính quyền địa phương đã yêu cầu tạm dừng. Đến nay, ngôi nhà che mộ vẫn ngang nhiên tồn tại.

Dòng họ Lê Văn có đơn phản ánh, gia đình bà Nguyễn Thị Đề (trú tại xóm 10, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương) đã xây nhà mộ trong khuôn viên nghĩa trang của dòng họ Lê Văn (tại nghĩa trang Khe Mài, xã Thái Sơn) gây phản cảm và ảnh hưởng đến việc tâm linh của dòng họ.

Mặc dù sự việc đã được báo lên chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Theo đơn thì, vào tháng 5/2019, gia đình bà Nguyễn Thị Đề đã tự ý thuê người vào xây dựng nhà mộ trên phần đất nghĩa trang của dòng họ Lê Văn mà chưa được sự đồng ý cho phép của chính quyền và dòng họ. 

"Ngôi nhà" che mộ nằm giữa nghĩa trang

“Ngôi nhà” được xây dựng nhà che mộ hình chữ nhật, cao khoảng 3,5m, dài 4,5m, rộng 3m, bao trùm lên 4 ngôi mộ nằm ngay trong khuôn viên của nghĩa trang dòng họ Lê Văn. Trong đó, còn trùm lên một ngôi mộ của dòng họ này.  

Ông Lê Văn Thanh (Trưởng Chi 2 họ Lê Văn Đại tôn, xóm 7, xã Thái Sơn) cho biết, sau khi dòng họ Lê Văn phát hiện sự việc, một số con cháu đang sinh sống ở quê đã trực tiếp ra công trường đề nghị dừng thi công nhưng bất lực. Đồng thời, viết đơn báo cáo sự việc lên chính quyền xã Thái Sơn. Trong thời gian đó, gia đình bà Đề cho triển khai thi công cả ngày lẫn đêm với số lượng khoảng 15-20 công nhân trên hiện trường.

Tuy nhiên, mấy ngày sau UBND xã mới cử người ra hiện trường xem xét. Một thời gian sau đó, chính quyền không vào cuộc can thiệp, thì dòng họ Lê Văn đã làm đơn gửi lên các cấp cao hơn nhưng vẫn không giải quyết sự việc.

Công trình đã hoàn thiện chỉnh chu 

Tiếp đó, ngày 19/5/2019, bức xúc trước việc gia đình bà Nguyễn Thị Đề đã tự ý xây nhà mộ trên phần đất nghĩa trang, đại diện dòng họ Lê Văn đã trực tiếp lên Công an huyện Đô Lương. Sau đó Công an huyện đã chỉ đạo cử cán bộ về tìm hiểu sự việc và yêu cầu gia đình bà Đề cấm thi công nhưng gia đình bà Đề vẫn tiếp tục thi công. 

Đến thời điểm hiện nay, “ngôi nhà” che mộ vẫn tồn tại ngay giữa nghĩa trang xóm 7 của xã Thái Sơn, theo ghi nhận của PV tại hiện trường, “ngôi nhà” được xây kiên cố, có mái che bằng ngói, xung quanh tường rào cao bằng thép gai. Ngoài ra, cửa ra – vào sử dụng tôn bắn kín, khoá nhiều lớp kiên cố.

Hàng rào thép gai kiên cố

Một người dân đi thắp hương cho hay, việc xây dựng “ngôi nhà” này khiến nhiều gia đình có phần mộ ở đây cũng rất bức xúc vì làm mất đi cảnh quan của nghĩa trang chung. 

Liên quan đến vấn đề này, tại Kết luận số 899/KL-UBND của UBND huyện Đô Lương ngày 30/6/2020, nêu bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn (nay là Bí thư xã Thái Sơn) không áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các vi phạm phát sinh trong thời gian đình chỉ thi công. Hộ gia đình bà Đề và họ Lê Văn đều không chấp hành các thông báo đình chỉ của UBND xã Thái Sơn.  

Cửa ra - vào được bịt, khoá kiên cố

Do đó, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương giao phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với phòng liên quan tham mưu cho UBND huyện tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý phù hợp đối với bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn (nhiệm kỳ 2015 – 2020), xem xét trách nhiệm của tập thể UBND xã trong quản lý nhà nước tại địa phương.

Ngày 4/3/2022, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn cho biết, phía chính quyền huyện đã nhiều lần mời các bên khúc mắc lên hòa giải. Việc xảy ra mâu thuẫn đã tồn tại từ nhiệm kỳ chủ tịch xã trước. Đến nay, do không có chế tài cụ thể trong việc quản lý lăng mộ nên chính quyền cấp xã chỉ biết mời các bên lên thương lượng. 

"Khi gia đình bà Đề tổ chức xây dựng, chính quyền xã cũng đã kiểm tra, yêu cầu tạm dừng. Tuy nhiên, gia đình này vẫn cố tình hoàn thiện. Quan điểm của tôi, xây lăng mộ kiểu đó thì rất phản cảm", ông Sơn nói.

An Ninh Tiền Tệ tiếp tục thông tin./.

Văn Bình – Hồ Phương

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến