Dòng sự kiện:
Nghệ An: Lãnh đạo lý giải về ngọn núi rạn nứt do bị khai thác đất ‘lậu’
31/10/2020 10:33:27
Một khối lượng đất, đá ở dưới chân núi Truông, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã bị lấy đi khiến nhiều người bất an khi mà đường rạn nứt có thể sạt lở xuống bất cứ lúc nào.

Những ngày gần đây, nhiều người dân và mạng xã hội đã phản ánh về tình trạng báo động của núi Truông tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn (Nghệ An) có những đường rạn, nứt dọc trên đỉnh núi. Dưới chân núi thì một khối lượng đất, đá đã bị khai thác và có thể sạt lở xuống bất cứ lúc nào.

Ngày 31/10, theo ghi nhận của PV, tại núi Truông có khoảng 5 hộ dân sinh sống dưới chân núi. Một phần đất, đá có dấu hiệu vừa mới bị khai thác lấy đi khiến chân núi hở chông chênh. Phía trên ngọn núi hoàn toàn không có cây cối, dọc trên đỉnh núi và hai bên có những đường nứt lớn.

Với thời tiết mưa lớn dài ngày, ngọn núi này có thể sạt lở xuống bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của những người dân sống xung quanh.

Khối lượng đất, đá lớn dưới chân đã bị lấy đi

Trao đổi với PV, ông Văn Bá Hoà, Chủ tịch UBND xã Nam Thái cho biết, khu vực núi Truông không được cấp phép khai thác đất. Xung quanh chân núi Truông có 5 hộ dân  những ngày gần đây chính quyền địa phương đã gửi thông báo đến từng gia đình về việc phòng chống nguy cơ sạt lở.

Một số hộ dân chính quyền yêu cầu đến nơi an toàn những ngày mưa lớn để đảm bảo an toàn.

“Những ngày gần đây tôi cũng trực tiếp ra kiểm tra thường xuyên ở đó. Chúng tôi cũng rất lo lắng về hiện trạng của ngọn núi này”, ông Hoà nói.

Trên đỉnh núi xuất hiện những vết nứt dài có nguy cơ sạt lở

Giải thích về vấn đề khối lượng đất, đá lớn đã bị khai thác lấy đi, ông Hoà cho hay, phần đất, đá dưới chân đã bị lấy đi từ lâu lúc làm Quốc lộ 46. Bên cạnh đó, thi thoảng người dân hạ vườn nên đào dưới chân núi.

Có 5 hộ dân sống xung quanh khu vực chân núi Truông

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, Nghệ An đã có mưa đặc biệt lớn liên tục nhiều ngày khiến hàng ngàn hộ dân bị ngập lụt. Đồng thời, nhiều nơi đã bị sạt lở như: Quốc lộ 46 đoạn qua huyện Thanh Chương, quốc lộ 7 đoạn qua huyện Con Cuông và nhiều điểm sạt lở khác ở các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong... Mức cảnh báo sạt lở cấp 2.

Ngoài ra, các vụ sạt lở ở tỉnh Thừa Thiên – Huế; Quảng Nam khiến hàng chục người mất tích và thương vong khiến người dân bất an khi sống xung quạnh những ngọn núi có nguy cơ sạt lở.

Văn Bình

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến