Dòng sự kiện:
Nghệ An lên phương án dạy học trực tuyến cho năm học mới
02/09/2021 07:58:07
Trước tình hình dịch COVID diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã lên phương án dạy học trực tuyến đối với năm học 2021 - 2022.

Đây cũng là một quyết định khó khăn với ngành, nhưng là giải pháp thích hợp nhất với Nghệ An trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa, các cấp học trên toàn tỉnh sẽ chính thức tựu trường, bước vào năm học mới 2021 - 2022. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An đang phải thực hiện cách ly xã hội, việc học sinh các trường học tập trung đông người thì sẽ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã lựa chọn và có hướng dẫn phương án dạy học trực tuyến cho các bậc học sau khi khai giảng.

Tuy nhiên, xoay quanh việc dạy học trực tuyến đang gặp nhiều khó khăn, bất cập đối với các nhà trường, phụ huynh học sinh và các địa phương như về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống máy chủ, mạng và đường truyền...

Để tháo gỡ vấn đề này, ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có Công văn số 1732/SGD&ĐT về việc tổ chức dạy học ứng phó dịch COVID-19 năm học 2021-2022 gửi cho các đơn vị tổ chức thực hiện.

Giáo viên đang hướng dẫn các em học sinh lớp 1 học trực tuyến. Ảnh MH

Theo đó, tùy điều kiện cụ thể của từng đơn vị, của phụ huynh và học sinh từng lớp, Hiệu trưởng nhà trường chủ động, linh hoạt sử dụng nhiều giải pháp, hình thức tổ chức dạy học trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp, hay các giải pháp khác như giao bài trực tiếp, phiếu giao bài, qua Zalo, Messenger…, để hoàn thành chương trình.

Các nhà trường cần tranh thủ “thời gian vàng” để tăng thời lượng dạy học trực tiếp, như dạy học 2 buổi/ngày, dạy học vào các ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật. Để tập trung giảng dạy các nội dung trọng tâm, cốt lõi, củng cố, hệ thống lại nội dung trong thời gian các em học trực tuyến.

Lựa chọn các nội dung kiến thức cơ bản theo các mức độ nhận biết, thông hiểu (mức 1, mức 2) để giảng dạy, hướng dẫn học sinh tự học hoàn hoàn thành các nội dung bài học. Các kỹ năng, mức độ còn lại cao hơn, tổ chức dạy cho học sinh khi học trực tiếp và triển khai đồng bộ tổ chức dạy học trên hệ thống quản lý học trực tuyến LMS.

Về việc dạy trên hệ thống LMS cung triển khai theo từng bậc khác nhau. Với cấp tiểu học, trước mắt, để thuận tiện cho học sinh, phụ huynh, giáo viên triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian 01 tháng (từ ngày 06/9/2021 đến ngày 06/10/2021), các cơ sở giáo dục, giáo viên có thể linh hoạt dạy học trực tuyến trên các phần mềm khác nhau.

Trong thời gian này, vừa dạy học vừa tiến hành, kiểm tra, rà soát, chuẩn bị, bổ sung các điều kiện cần thiết đảm bảo cho dạy học trên hệ thống LMS. Từ ngày 07/10/2021 trở đi, việc dạy học trực tuyến phải được triển khai đồng bộ trong tất cả các cơ sở giáo dục trên hệ thống LMS.

Các bậc phụ huynh cẩn bên cạnh hỗ trợ các em trong quá trình học

Đối với cấp THCS và THPT, triển khai trên hệ thống LMS ngay từ đầu năm học, tuần đầu tiên tập trung ôn tập, hệ thống các kiến thức đã học đồng thời kiểm tra, rà soát, bổ sung các điều kiện cần thiết đảm bảo tổ chức dạy học đồng bộ trên hệ thống LMS.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục rà soát, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của từng học sinh, có phương án kịp thời hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không đủ thiết bị, không có khả năng tham gia học trực tuyến.

Với quan điểm “dừng đến trường, không dừng học”, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này đã chỉ đạo các trường động viên, khích lệ, sáng tạo, tổ chức dạy học trực tuyến đảm bảo học sinh tham gia học tập đầy đủ, có chất lượng. Tập trung dạy học trực tuyến các môn học Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ; các em lớp 1, lớp 2 tập trung ưu tiên môn Tiếng Việt, Toán. Phát huy tối đa tác dụng bộ sách mềm, sách, học liệu điện tử, hướng dẫn phụ huynh cách kết nối với tivi hoặc các thiết bị khác để hỗ trợ học sinh học tập.

Nhà trường thống nhất với phụ huynh khung giờ phù hợp để dạy học trực tuyến; sau đó đề xuất Phòng Giáo dục và Đào tạo phân chia các khung giờ hợp lý cho từng cấp học để khai thác tối đa thiết bị, đảm bảo việc truy cập vào phần mềm được thông suốt.

Với các điểm trường có đa số học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến (không đủ thiết bị, không có mạng Internet…), điểm trường ở vùng sâu, xa, biệt lập, số học sinh/lớp ít, có thể chia học sinh theo các nhóm nhỏ để dạy học trực tiếp đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Trước đó, theo kế hoạch ngay sau lễ khai giảng năm học mới, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức dạy học trực tuyến cho các cấp học từ tiểu học đến THPT theo 3 khung giờ khác nhau. Trong đó, cấp Tiểu học sẽ dạy từ 17h đến 21h hàng ngày. Riêng trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật có thể học vào các khung giờ khác sau khi có sự thống nhất với cha mẹ học sinh.

Đối với cấp THCS: từ 7h đến 12h hàng ngày và cấp THPT: từ 13h đến 17h và sau 21h hàng ngày.

                                                                         Nguyễn Oanh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến