Dòng sự kiện:
Nghệ An: Lùm xùm quanh việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế tại TP Vinh
16/11/2018 23:19:08
Ngành thuế đã áp thuế đất và ra quyết định xử phạt vi phạm đối với gia đình bà Kiều Thị Oanh ở TP Vinh (Nghệ An) sai. Tuy nhiên, đến nay hơn 1 tháng, ngành thuế vẫn không ai chịu trách nhiệm về việc "ép thuế" trên.

Vào ngày 24/7, Chi cục Thuế TP Vinh (Nghệ An) đã làm việc với ông bà Kiều Thị Oanh và ông Hồ Hữu Hồng là chủ sử dụng thửa đất số 225, tờ bản đồ số 18 tại khối 10, phường Quán Bàu, TP Vinh (Nghệ An) về thuế đất và thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, Chi cục Thuế TP Vinh đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với gia đình bà Oanh, ông Hồng với tổng số tiền hơn 7,6 triệu đồng.

Quyết định xử phạt vi phạm về thuế đối với gia đình bà Kiều Thị Oanh.

Tuy nhiên, không đồng ý với cách tính thuế của Chi cục thuế TP Vinh và quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của đơn vị này gia đình bà Kiều Thị Oanh đã có đơn khiếu nại lên Chi cục thuế TP Vinh để xử lý.

Chi cục Thuế TP Vinh (Nghệ An).

Theo gia đình bà Kiều Thị Oanh, Chi cục Thuế đã tính không đúng: Khi tính thuế nhà đất từ năm 2005 -2009; Xác định diện tích đất ở trong hạn mức là 150 m2, phần diện tích đất ở còn lại là 39 m3 được xác định là đất ở vượt hạn mức (trong tổng số diện tích 189 m2 đất ở đã được cấp theo GCNSDĐ vào 2005 Chủ tịch UBND TP Vinh ký) khi tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ năm 2012 – 2017; Xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế phi nông nghiệp sau 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế....

Sau khi nhận được đơn khiếu nại, Chi cục thuế TP Vinh đã có Quyết định 8762/QĐ-CCT ngày 28/8/2018. Theo đó, đơn vị này đã xác định lại số thuế nhà đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Dù Chi cục thuế TP Vinh đã thừa nhận sai và giảm hơn 2,5 triệu đồng trông tổng số tiền truy thu nhưng đơn vị này vẫn giữ nguyên Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình bà Kiều Thị Oanh.

Quyết định giải quyết khiếu nại của Chi cục Thuế TP Vinh.

Cực chẳng đã, 1 lần nữa, gia đình bà Oanh lại phải gửi đơn kiến nghị lên Cục Thuế Nghệ An. Tại phòng tiếp dân của Cục thuế Nghệ An, buổi đối thoại giữa gia đình bà Oanh và Đại diện Cục Thuế; đại diện Chi cục thuế TP Vinh nhưng không được đồng ý với lý do ngành thuế vẫn giữ nguyên quan điểm và  Quyết định 8762/QĐ-CCT. Vì vậy, gia đình lại phải tiếp tục gửi đơn kiến nghị cho đích danh Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An về việc “ép thuế” này đối với gia đình.

Đơn khiếu nại của gia đình bà Kiều Thị Oanh lên Cục thuế Nghệ An.

Theo đó, vào ngày 23/10, Cục thuế Nghệ An đã có Quyết định số 2361/QĐ-CT do đích thân ông Trịnh Thanh Hải, Cục trưởng Cục thuế Nghệ An ký.

Quyết định nêu rõ: Công nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Kiều Thị Oanh là đúng, đồng thời Hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Kiều Thị Oanh. Theo đó, buộc ngành thuế phải trả lại với tổng số tiền hơn 4 triệu đồng đã truy thu sai cho gia đình.

Quyết định giải quyết khiếu nại của Cục thuế Nghệ An.

Sau nhiều lần làm đơn khiếu nại nhưng không được giải quyết thấu đáo, phải sau khi kiến nghị lên Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An thì ngành thuế mới hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với bà Oanh và sửa sai cách tính thuế đất, đồng thời ngành thuế trả lại tiền truy thu sai trước đó đối với gia đình. Tuy nhiên, đến nay hơn 1 tháng, ngành thuế vẫn không ai chịu trách nhiệm vê việc "ép thuế" trên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Việt - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh (Nghệ An) cho biết: “Do gia đình bà Kiều Thị Oanh không kê khai thuế nên đơn vị đã tính sai. Sau khi hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và thanh kiểm tra lại của Cục Thuế Nghệ An, hiện nay đã trả lại số tiền thuy thu thuế sai đối với gia đình ông Hồng, bà Oanh rồi”.

Khi đề cập việc chịu trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Việt cho rằng, do thời gian tính thuế đất quá lâu với lại số tiền thu thuế sai ở mức nhỏ nên không xử lý...

Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến