Dòng sự kiện:
Nghệ An: Mổ sinh thành công cho sản phụ nhiễm COVID-19
17/07/2021 13:47:50
Nữ bệnh nhân COVID-19 mang thai 36 tuần đã được các y, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An mổ sinh thành công ngay trong khu cách ly điều trị COVID-19.

Ngày 17/7, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) Nghệ An, bệnh viện vừa thực hiện ca mổ sinh thành công cho sản phụ nhiễm COVID-19. Hiện, sản phụ và con đang tiếp tục được điều trị và theo dõi tại bệnh viện. 

Theo đó, ngày 12/7, nữ bệnh nhân N.Th.Th.T (quê quán tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, Nghệ An) vào Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khoa Vi rút Ký sinh trùng, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Bé gái được y, bác sỹ chăm sóc sau khi chào đời. Ảnh: Bệnh viện HNĐK Nghệ An

Bệnh nhân N.Th.Th.T làm việc và sinh sống tại TP HCM cùng chồng. Ngày 11/7, sau khi có kết quả xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính tại TP HCM, bệnh nhân T. lên tàu SE4 để về quê tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn. Ngày 12/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm PCR COVID-19 có kết quả dương tính.

Nhận định ban đầu của các bác sỹ, trường hợp N.Th.Th.T là một ca bệnh đặc biệt và chứa đựng nhiều nguy hiểm, rủi ro vì bệnh nhân đang mang thai lần đầu tuần thứ 36, nhau tiền đạo nhóm II, có tiền sử dọa sẩy tại quý I của thai kỳ, cả vợ và chồng bệnh nhân phát hiện mang gen lặn thiếu máu huyết tán; tại quý II và khi giai đoạn quý III thai kỳ, bệnh nhân có triệu chứng đái tháo đường thai kỳ. 

Đồng thời, bệnh nhân đang nhiễm COVID-19 biến chủng Delta, triệu chứng bệnh có thể chuyển nặng và diễn biến rất nhanh... có thể ảnh hưởng tới tính mạng của mẹ cũng như của bé.

Bé gái nặng 2,7kg ra đời, ca mổ kết thúc thành công

Ngay sau đó, Bệnh viện HNĐK Nghệ An tổ chức hội chẩn toàn viện, có sự tham gia của Trưởng, phó khoa các khoa liên quan, quyết định cần phải phẫu thuật giúp bé chào đời sớm.

Ca bệnh đã được quyết định mổ kết thúc thai kỳ vào lúc 9h ngày 16/7, được thực hiện bởi bác sỹ Đinh Văn Sinh, Trưởng khoa Sản và bác sĩ Lê Văn Dũng, Phó khoa Gây mê hồi sức...

Sau 20 phút, bé gái nặng 2,7kg ra đời, ca mổ kết thúc thành công trong sự vui mừng của gia đình cũng như toàn thể kíp mổ, tổ điều trị COVID-19 khoa Vi rút Ký sinh trùng và lãnh đạo bệnh viện.

Ngay sau ca mổ, bé gái đã được tách ra khỏi mẹ để cách ly và theo dõi trong 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, cũng như được các bác sỹ và điều dưỡng chuyên khoa Nhi sơ sinh chăm sóc và theo dõi.

Bệnh nhân N.Th.Th.T tiếp tục được theo dõi, chăm sóc sau mổ và điều trị tại khu vực bệnh nhân COVID-19.

Văn Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến