Dòng sự kiện:
Nghệ An: Một bệnh viện tuyến huyện phẫu thuật thành công ca đứt gân gót chân
21/04/2023 17:27:44
Khoa Ngoại Tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đô Lương (Nghệ An) mới đây đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 74 tuổi bị đứt gân gót chân do tai nạn trong sinh hoạt.

Trước đó, BVĐK Đô Lương tiếp nhận bệnh nhân nữ T.T.D (SN 1949) quê ở xã Đông Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Lúc nhập viện, bệnh nhân đang trong tình trạng bị đau gót chân phải, hạn chế vận động chân phải, sờ gân Achilles phải mất liên tục, Thompson (+).

Người nhà của bệnh nhân cho biết: Bệnh nhân bị ngã tam cấp cách vào viện 1 ngày, sau ngã tỉnh, đau gót chân phải hạn chế vân động chân phải, được gia đình đưa đến điều trị tại BVĐK huyện Đô Lương.

Các bác sỹ khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân bị đứt gân Achilles phải do tai nạn sinh hoạt nên đã nhanh chóng mời hội chẩn lãnh đạo bệnh viện và bác sĩ gây mê hồi sức quyết định phẫu thuật nối gân gấp. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc tích cực tại Khoa Ngoại - BVĐK huyện Đô Lương.

BVĐK huyện Đô Lương (Nghệ An) phẫu thuật thành công bệnh nhân 74 tuổi bị đứt gân gót chân 

Theo bác sĩ BSCKI.Đặng Ngọc Hiên: "Gân Achille là gân lớn nhất trong cơ thể con người, nếu bị đứt sẽ gây mất vận động vùng cổ chân ngay lúc đó, nếu không được phẫu thuật ngay sẽ gây giảm và mất hoàn toàn vận động vùng cổ chân, bàn chân bị tổn thương, điều đó ảnh hưởng lớn đến khả năng lao động sau này của người bệnh.

Phẫu thuật sớm trong vòng 12h đồng hồ thì tỷ lệ hồi phục sẽ đạt trên 80%. Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được bó bột để cố định tư thế, sau 4 - 8 tuần người bệnh sẽ tập phục hồi chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ, sau 12 tuần người bệnh có thể đi lại, vận động bình thường".

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK huyện Đô Lương khuyến cáo, người dân cần đảm bảo an toàn để phòng tránh tai nạn sinh hoạt tại cộng đồng, đặc biệt là đối với người già, người có nguy cơ té ngã cao. Đặc biệt lưu ý, đối với các chấn thương gây đau đớn, hạn chế vận động cần phải được đưa đến cơ sở đủ điều kiện chuyên môn để được khám và điều trị kịp thời.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến