Dòng sự kiện:
Nghệ An triển khai kế hoạch tái cơ cấu ngành Công thương tầm nhìn đến năm 2030
07/05/2024 22:50:05
Kế hoạch được UBND tỉnh Nghệ An ban hành vào ngày 3/5 đã đề ra mục tiêu và giải pháp cụ thể cho việc tái cơ cấu ngành Công thương của tỉnh.

Kế hoạch nhằm thúc đẩy sự đổi mới và bứt phá phát triển ngành Công thương, góp phần vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An đến năm 2030.

Mục tiêu chung là tái cơ cấu đồng bộ ngành Công Thương, tận dụng cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, tạo sự bứt phá và phát triển nhanh, bền vững trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại cho đến năm 2030.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân giai đoạn 2025 đạt 16,5% - 17%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 đạt 17,5% - 18%/năm; tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng bình quân từ 14 - 15%/năm. Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng trong GRDP đến năm 2030 chiếm khoảng 42,0 - 42,5%. Đóng góp của công nghiệp chiếm khoảng 28 - 29%, trong đó riêng công nghiệp chế biến, chế tạo đạt trên 24% GRDP tỉnh. Tỷ lệ khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 100%.

Sở Công thương tỉnh Nghệ An

Đảm bảo cân đối cung cầu về năng lượng với tỷ lệ tiêu hao năng lượng tính trên đơn vị GDP giảm 1 - 1,5%/năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2021-2030 tăng khoảng 22,3%/năm. Kim ngạch xuất khẩu năm 2025 đạt 4,0 tỷ USD và năm 2030 đạt 9,0 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng từ 11 - 12%.

Kế hoạch xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: phát triển công nghiệp hiện đại, đa dạng hóa năng lượng, phát triển xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường nhập khẩu và phát triển thị trường trong nước. Đồng thời, kế hoạch cũng đề ra 5 giải pháp chủ yếu là hoàn thiện thể chế, chính sách; huy động nguồn lực; cải cách bộ máy; bảo vệ môi trường; và hoàn thiện hệ thống quản lý.

Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ làm nổi lên động lực quan trọng để thúc đẩy tái cơ cấu ngành Công thương của Nghệ An theo hướng hiện đại, năng động và bền vững đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Kế hoạch còn nhấn mạnh việc hoàn thiện thể chế, chính sách và môi trường kinh doanh nhằm trở thành động lực cho việc thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và số hóa nhằm nâng cao năng suất và chất lượng trong ngành Công thương.

Nghệ An tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để tạo sự bứt phá và phát triển nhanh

Để thực hiện tái cơ cấu ngành Công thương, kế hoạch đề ra việc huy động hiệu quả các nguồn lực. Điều này đảm bảo rằng các nguồn lực sẽ được sử dụng một cách tối ưu để đạt được mục tiêu của kế hoạch.

Cải cách tổ chức bộ máy cũng là một yếu tố quan trọng. Kế hoạch đề xuất đẩy mạnh phân cấp và phân quyền trong tổ chức bộ máy, cùng việc thực thi chính phủ điện tử nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý và điều hành.

Bảo vệ môi trường cũng là một mục tiêu quan trọng trong kế hoạch. Nâng cao công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là một phần không thể thiếu để đảm bảo tái cơ cấu ngành Công thương diễn ra theo hướng bền vững và xanh hơn.

Kế hoạch cũng đề ra việc nâng cấp và hoàn thiện hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý ngành Công thương. Đồng thời, cần tăng cường công tác thông tin và chia sẻ thông tin, cùng việc nâng cao năng lực và nhận thức của các bên liên quan về tái cơ cấu ngành Công thương.

Như vậy, Kế hoạch 336/KH-UBND của Nghệ An có mục tiêu và giải pháp cụ thể để tái cơ cấu ngành Công thương đến năm 2030. Kế hoạch này đặt nhiều hy vọng vào việc thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững của ngành Công thương trong tương lai.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến