Dòng sự kiện:
Nghệ An truy thu hơn 10 tỷ, 'trăm dâu đừng đổ đầu… giáo viên biệt phái'?
19/10/2023 08:07:24
Việc chi trả phụ cấp không đúng quy định cho “giáo viên biệt phái” đã được tỉnh Nghệ An phát hiện từ năm 2018 nhưng nhiều năm sau không hiểu sao sai phạm này vẫn tiếp tục tái diễn đến năm 2022.

Vì thế việc chỉ mình "giáo viên biệt phái" phải chịu trách nhiệm nghe không hợp lý và hợp tình?

Phát hiện sai phạm nhưng không dừng lại mà tiếp tục tái diễn?

Như Đời sống và Pháp luật đã phản ánh ở bài: Nghệ An truy thu hơn 10 tỷ, hàng trăm “giáo viên biệt phái” bỗng thành… “con nợ” thì: Để chi trả chế độ cho đội ngũ “giáo viên biệt phái” lên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các huyện, thị ở Nghệ An đã thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 6612 ngày 24/9/2012 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, từ năm 2018, Sở Tài chính Nghệ An đã phát hiện việc chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi trên không đúng với tinh thần trong Quyết định số 42 ngày 5/8/2011 của Thủ tướng Chính. Bởi Công văn số 6612 không phải là văn bản quy phạm pháp luật mà chỉ mang tính chất hướng dẫn. Vì thế, việc chi trả là không đúng quy định.

Cũng trong năm này, Kiểm toán Nhà nước khu vực II đã kết luận đồng ý với nhận định trên của Sở Tài chính Nghệ An. Cho nên, ngày 9/2/2018, Sở Tài chính Nghệ An đã có văn bản kiến nghị tỉnh Nghệ An hủy hoặc bãi bỏ Công văn số 6612. Đồng thời chỉ đạo UBND cấp huyện, thị dừng chi trả phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên nghề đối với giáo viên được điều động, biệt phái.

Sau đó, khoảng tháng 2/2019 với sự tham mưu của Thanh tra tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao Sở Tài chính Nghệ An đôn đốc và các huyện, thành phố, thị xã tự thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách tại địa phương, trong đó có nội dung chi trả chế độ phục vụ ưu đãi cho “giáo viên biệt phái”.

Vậy nhưng đến khoảng tháng 9/2019, Thanh tra tỉnh Nghệ An lại tiếp tục phát hiện một số bất cập trong việc làm thủ tục biệt phái giáo viên từ các trường học về công tác tại Phòng GD&ĐT hầu hết các huyện, thị ở Nghệ An vẫn tiếp tục chi trả phụ cấp ưu đãi cho những viên chức biệt phái về Phòng GD&ĐT. Một lần nữa, Thanh tra tỉnh Nghệ An lại kiến nghị tỉnh Nghệ An chỉ đạo chấn chỉnh.

Nhưng không hiểu vì sao, sau đó những năm tiếp theo hầu hết các huyện, thị ở Nghệ An vẫn tiếp tục chi trả phụ cấp ưu đãi cho viên chức biệt phái về Phòng GD&ĐT theo Công văn 6612.

Cụ thể, theo Văn bản số 305/TTR-PL ngày 27/4/2023 gửi UBND tỉnh Nghệ An, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã chỉ ra: Chỉ mới tổng hợp kết quả 2 năm: 2021 và 2022 thì số tiền chi trả cho “giáo viên biệt phái” mà Nghệ An chi sai là hơn 10 tỷ đồng với 281 người.

Dư luận băn khoăn: Vì sao sai phạm phát hiện từ năm 2018 nhưng sau đó Nghệ An không dừng lại mà vẫn tiếp tục tái diễn sai phạm cho đến tận năm 2022. Hậu quả đang dẫn đến một câu chuyện rất “buồn” đối với đội ngũ “giáo viên biệt phái”.

Dư luận phần lớn chia sẻ với sự “cống hiến” của đội ngũ “giáo viên biệt phái” và giờ nếu bị thu hồi thì sẽ rất thiệt thòi cho họ.

Trong khi việc xử lý trách nhiệm tổ chức liên quan chưa thấy đề cập nghiêm túc và quyết liệt thì hiện Nghệ An đang có nhiều ý kiến trái chiều về biện pháp xử lý số tiền phụ cấp đã chi trả cho các “giáo viên biệt phái”. Về phía dư luận, phần lớn cũng đang chia sẻ với sự “cống hiến” của đội ngũ “giáo viên biệt phái” và giờ nếu bị thu hồi thì sẽ rất thiệt thòi cho họ.

Trong Văn bản số 305 trên, Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng cho biết: Hiện các đơn vị cấp huyện cũng đang có quan điểm xử lý khác nhau. Cụ thể, đa số (15/19) đơn vị kiến nghị bảo lưu, không truy thu số tiền phụ cấp mà các “giáo viên biệt phái” đã được hưởng chưa phù hợp quy định. Vì các giáo viên này được hưởng chế độ thiệt thòi hơn so với các giáo viên đang dạy học tại các nhà trường. Đây là một vướng mắc, bất cập trong thực tế. Mặt khác nhiều giáo viên đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác nên khó thực hiện.

Một số khác (2/19) đơn vị cho rằng việc vận dụng, chi trả các phụ cấp cho “giáo viên biệt phái” là phù hợp với quy định và tình hình thự tiễn, đảm bảo chế độ, chính sách, quyền lợi và khuyến khích, động viên “giáo viên biệt phái” yên tâm công tác.

Đặc biệt, ngày 7/8/2023, sau khi làm việc và lắng nghe ý kiến từ lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị, trong kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long đã nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, việc biệt phái giáo viên công tác tại Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, thị xã đã góp phần ổn định và nâng cao chất lượng của đội ngũ viên chức tại các Phòng GD&ĐT, đóng góp tích cực trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục hàng năm của tỉnh”.

Ghi nhận cống hiến của đội ngũ “giáo viên biệt phái” là vậy nhưng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cũng kết luận: Dừng chi trả các khoản phụ cấp không đúng quy định và giao cho Sở Tài chính Nghệ An hướng dẫn các huyện, thị xã xử lý các khoản phụ cấp đã chi trả không đúng quy định cho “giáo viên biệt phái”.

Nghĩa là việc truy thu vẫn diễn ra và đồng nghĩa với việc này là hàng trăm “giáo viên biệt phái” bỗng nhiên thành “con nợ”. Một giáo viên chia sẻ: Trước khi lên biệt phái, họ hầu hết đều là hiệu phó hoặc hiệu trưởng, là những người giỏi ở các trường được lựa chọn để giúp việc cho Phòng. Giờ nhận được tin các khoản phụ cấp bị cắt, lại còn phải yêu cầu truy thu, tâm lý ai cũng hoang mang. Nhiều người đã bày tò nguyện vọng quay trở lại trường. Và tất nhiên, sau này sẽ không ai dám đi biệt phái lên Phòng làm việc. Trong khi đó, hầu hết công việc đều do đội ngũ này đảm nhận.

Trao đổi với PV Đời sống và Pháp luật, ông Phạm Viết Phúc – Quyền Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho rằng: Vừa rồi huyện cũng gửi văn bản xuống tỉnh đề xuất không truy thu số tiền phụ cấp bởi lượng công việc mà giáo viên khi biệt phái lên phòng họ làm rất nhiều. Thậm chí 3 tháng hè họ cũng phải tập huấn chứ không được nghỉ. Huyện mong tỉnh có văn bản sớm tháo gỡ để triển khai nhằm đảm bảo chế độ cho họ. Chứ giờ về phòng mà cắt hết phụ cấp, giảm sâu tiền lương nên tư tưởng làm việc của “giáo viên biệt phái” cũng không an tâm công tác”.

Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Nghệ An thì “giáo viên biệt phái” được điều động từ cơ sở giáo dục trực thuộc biệt phái đến làm việc tại Phòng GD&ĐT là những cán bộ, quản lý, giáo viên giỏi và có nhiều kinh nghiệm.

Ngoài công việc tham mưu, hướng dẫn công tác quản lý chuyên môn giáo dục trên địa bàn huyện, họ trực tiếp làm giảng viên các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ viên chức ngành GD&ĐT. Tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, học sinh năng khiếu hoặc tham gia giảng dạy một số tiết tại các cơ sở giáo dục trực thuộc nên họ được hưởng đầy đủ chính sách như nhà giáo. Trước mắt khi chưa bố trí đủ công chức, để viên chức biệt phái yên tâm công tác thì đề nghị tiếp tục thực hiện chế độ theo tinh thần Công văn 6612 của tỉnh Nghệ An.


Trọng Đức
 
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến