Dòng sự kiện:
Nghệ An: Vì sao nhiều công trình xử lý môi trường do Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế trúng thầu thi công chưa thể vận hành?
29/04/2022 10:59:08
Trong một vài năm trở lại đây, có hàng loạt dự án thi công lò đốt rác thải sinh hoạt, y tế…do Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế trúng thầu. Nhưng đa số đều đang dở dang hoặc chưa thể đưa vào sử dụng.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm, quá tải của bãi rác thải tập trung huyện Đô Lương tại xã Hồng Sơn. Vào cuối năm 2020, huyện Đô Lương đã bố trí thêm kinh phí hơn 4 tỷ đồng để tiếp tục triển khai dự án xây dựng hệ thống lò đốt rác thải tại xã Hồng Sơn. Công trình này do nhà thầu là Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế có địa chỉ tại xóm 8, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) trúng thầu thi công.

Sau một thời gian thi công, lò đốt rác nói trên đã cơ bản hoàn thành. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV vào tháng 4/2022 thì lò đốt này vẫn chưa thể đưa vào vận hành và đang để "phơi nắng phơi mưa", căn nhà bằng tôn nằm trong hạng mục này đang được những người nhặt phế liệu tại bãi rác "trưng dụng" làm nơi tá túc buổi trưa.


Lò đốt rác tại bãi rác Hồng Sơn (huyện Đô Lương) chưa thể vận hành vì đang... thiếu trạm điện?

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Công Trường, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương, thừa nhận, lò đốt rác thải tại xã Hồng Sơn chưa hoạt động, nguyên nhân là do chưa có trạm điện. Tuy nhiên, ông Trường cũng cho rằng hiện đang có đơn vị mới vào khảo sát để đầu tư lò đốt rác khác vì lò đốt rác mới được đầu tư nói trên không đủ công suất cho cả huyện (?).

Tại huyện vùng cao Quế Phong, gói thầu số 3 Dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống lò đốt rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong cũng do Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế "mát tay" trúng thầu. Được biết, dự án nêu trên có mức đầu tư hơn 3,26 tỷ đồng, do Trung tâm Y tế huyện Quế Phong làm chủ đầu tư.

Theo Quyết định số 245/QĐ-TTYT, ngày 20/12/2021 của Trung tâm Y tế huyện Quế Phong về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 3 toàn bộ phần xây lắp và thiết bị công trình cải tạo và nâng cấp hệ thống lò đốt rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong thì dự án nêu trên sẽ thực hiện trong vòng 4 tháng kể từ ngày bắt đầu khởi công.


Dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống lò đốt rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong cũng chưa hoàn thành.

Thế nhưng, vào những ngày cuối tháng 4/2022, khi "mục sở thị" dự án nêu trên thì công trình vẫn đang còn dang dở. Ngoài lò đốt đã được lắp đặt và vận hành thử thì hệ thống xử lý nước thải chưa được thi công, sửa chữa, nâng cấp. Theo quan sát của PV, hệ thống xử lý nước thải cũ kỹ đã xuống cấp vẫn đang còn nguyên vẹn.

Tại huyện Anh Sơn cũng có một dự án lò đốt rác thải sinh hoạt do nhà thầu là Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế trúng thầu thi công. Cụ thể là ngày 09/12/2020, UBND huyện Anh Sơn có Quyết định số 5183/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu hỗn hợp số 1: Xây dựng và mua sắm hệ thống lò đốt rác thải sinh hoạt công trình lò đốt rác thải tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn.


Lò đốt rác tại xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn) cũng chưa đưa vào sử dụng và đang trở thành nơi lui tới thường xuyên của...trâu, bò.

Theo đó, Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế trúng thầu gói thầu nêu trên với giá gần 4 tỷ đồng (tổng mức đầu tư toàn bộ dự án bao gồm các gói thầu khác nhau là hơn 4,7 tỷ đồng). Thời gian thi công là 6 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo phản ánh cũng như ghi nhận của PV thì cho đến nay dự án nêu trên chưa thể đưa vào vận hành. Một dự án nhiều tỷ đồng đang bị bỏ hoang và trở thành nơi chăn thả trâu bò của người dân địa phương. Cảnh tượng hoang vắng, nhếch nhác, bẩn thỉu do trâu bò phóng uế bao trùm cả không gian dự án khiến người dân địa phương vô cùng tiếc nuối và bức xúc.

Theo Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn thì đến nay lò đốt rác tại xã Phúc Sơn mới được tạm bàn giao cho xã về công nghệ nhưng đến nay chưa được vận hành. Hiện, công tác nghiệm thu cũng chưa được thực hiện.


Lò đốt rác tại xã Thọ Hợp (huyện Quỳ Hợp) đến nay cũng chưa vận hành.

Tại xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, vào tháng 10/2020, Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế đã “một mình một chợ” trúng gói thầu dự án xây dựng và mua sắm hệ thống lò đốt rác thải với nguồn vốn hơn 3,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng một kịch bản như các dự án nêu trên thì đến tháng 4/2022 lò đốt rác này cũng chưa được đưa vào vận hành. Trong khi đó, bãi rác thải cũ tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp đã quá tải từ lâu, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Nội dung trích dẫn...

Theo tìm hiểu của phóng viên, kể từ khi thành lập vào năm 2014 đến nay, Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc tế tham gia 130 gói thầu, trong đó trúng 82 gói, trượt 1 gói, 4 chưa có kết quả, 2 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu mà nhà thầu thầu này được giao triển khai các gói đầu tư, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa…trong thời gian qua lên tới hơn 346 tỷ đồng.


Tác giả: Đình Tiệp - Thành Vinh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến