Dòng sự kiện:
Nghệ An: Xã mượn đất của dân nhưng gần 30 năm “quên” trả
22/05/2020 07:52:23
Nhiều năm qua một người dân ở thôn Cầu Bùng đã có nhiều đơn thư đi đòi đất mà xã Diễn Kỷ đã mượn cách nay gần 30 năm nhưng chính quyền các cấp ở huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) vẫn chần chừ chưa giải quyết dứt điểm.

Xã mượn đất từ gần 30 năm trước

Ông Trần Văn Đức (SN 1968) ở thôn Cầu Bùng, xã Diễn Kỷ có đơn trình bày: ngày 20/5/1992 xã Diễn Kỷ có chủ trương xây ki ốt dịch vụ để cho người dân buôn bán nhằm tăng thu nhập ngân sách nên đã có đến làm việc với ông Trần Văn Ban (bố ông Đức).

Tại đây xã Diễn Kỷ cho rằng, đất của ông Ban đã được cấp bìa sử dụng lâu dài. Diện tích mặt tiền của mảnh đất này ông Ban chưa sử dụng hết nên xã Diễn Kỷ tạm thời mượn để xây dựng 2 ki ốt (mỗi ki ốt có diện tích 12m2).

Ông Trần Văn Đức nhiều năm đi đòi đất xã Diễn Kỷ mượn gần 30 năm qua nhưng vẫn chưa được.
 
Ông Ban đã đồng ý cho xã Diễn Kỷ mượn với điều kiện ghi trong biên bản (Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ lúc bấy giờ là ông Hồ Ngọc Hòa ký xác nhận) là khi nào có nhu cầu xây dựng thì xã Diễn Kỷ có trách nhiệm giải quyết trả lại cho gia đình.
 
Cam kết là vậy nhưng theo ông Đức (trước khi ông Ban mất đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Đức) thì nhiều năm qua ông có nhu cầu mở rộng nhà, đòi lại đất nhưng xã Diễn Kỷ vẫn chưa chịu trả.

“Việc xã mượn đất của gia đình tôi đã thể hiện cụ thể trong biên bản. Tôi cũng đã làm rất nhiều đơn, xã Diễn Kỷ cũng đã tiếp dân trả lời nhưng đến nay vẫn chưa chịu giải quyết dứt điểm trả lại đất đã mượn gần 30 năm qua cho gia đình chúng tôi”, ông Đức băn khoăn.

Xã có chống “lệnh” huyện?

Sự việc UBND xã mượn đất của ông Ban trong một tài liệu UBND huyện Diễn Châu cung cấp, ông Hồ Xuân Hòa – nguyên Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ thừa nhận việc xã mượn đất ông Ban để xây ki ốt là có thật. Ông Hòa đề nghị xã Diễn Kỷ thu hồi và trả lại diện tích đất trước đây đã mượn cho gia đình ông Ban.

Ông Ngô Ngọc Bân – nguyên cán bộ Địa chính Quy hoạch xã Diễn Kỷ cũng trình bày năm 1992 xã có mượn đất và lập biên bản ngày 20/5/1992. Ông Bân đề nghị xã Diễn Kỷ nghiên cứu biên bản mượn đất để trả lại cho gia đình ông Ban.

Ngoài ra tại Quyết định số 2249/QĐ-UBND do phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Phan Xuân Vinh ký ngày 5/8/2019 cũng kết luận, việc ông Trần Văn Đức khiếu nại việc xã Diễn Kỷ mượn đất của gia đình ông từ năm 1992 đến nay không thực hiện trả lại đất là có cơ sở.

Dù huyện Diễn Châu đã chỉ đạo nhưng xã Diễn Kỷ vẫn chưa trả diện tích đất đã mượn dân.
 
Vì thế UBND huyện Diễn Châu giao xã Diễn Kỷ giải quyết dứt điểm việc xã mượn đất của gia đình ông Ban (nay là ông Trần Văn Đức) theo đúng quy định của pháp luật trước ngày 31/10/2019. Huyện chỉ đạo là vậy nhưng theo ông Đức thì đến nay xã Diễn Kỷ vẫn chưa chịu trả lại đất đã mượn cho gia đình ông.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Sỹ Huynh – phó Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cho biết, ki ốt mà xã Diễn Kỷ mượn gia đình ông Ban lâu nay xã giao cho một người dân kinh doanh. Thực hiện quyết định trên của huyện Diễn Châu, xã đã có thông báo cho người dân trên tháo dỡ nhưng họ đang thuê luật sư để khiếu nại lại kết luật của huyện. Vì thế xã đã báo cáo huyện cho gia hạn thực hiện quyết định 2249 nhưng rất khó xử lý.

Trong khi đó, theo Trương Văn Đức – Trưởng phòng TN&MT huyện Diễn Châu khẳng định sự việc liên quan đến xã Diễn Kỷ mượn đất gia đình ông Ban đã được kết luận trong Quyết định 2249. Giờ xã Diễn Kỷ phải thực hiện các nội dung trong quyết định.

Trưởng phòng TN&MT huyện Diễn Châu Trương Văn Đức cũng cho biết, mới đây tại cuộc tiếp dân chủ tịch huyện Diễn Châu cũng đã phê bình xã Diễn Kỷ vì chậm giải quyết khiếu nại của ông Đức theo quyết định 2249 của UBND huyện Diễn Châu.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Châu Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến