Dòng sự kiện:
Nghệ An: Xây cầu xóa cô lập cho xã nghèo huyện Quỳ Châu
08/11/2022 13:25:12
Vừa qua, UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An) tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu xóa cô lập tại xã Châu Thắng.

Xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) có 5 bản hơn 700 hộ dân và hơn 3200 nhân khẩu. Trong đó, 4 bản của xã với hơn 2700 nhân khẩu cùng cơ quan hành chính xã và hệ thống trường học đều nằm ở khu vực nằm ở hữu ngạn sông Hiếu.

Vào mùa lũ, hơn 2700 nhân khẩu của xã Châu Thắng thường xuyên phải đối sống trong tình trang cô lập.

Vào mùa lũ, khu vực 4 bản nói trên thường xuyên bị cô lập. Từ trước đến nay, người dân xã Châu Thắng đang sử dụng cầu tràn Châu Thắng để đi lại.

Ông Huống Văn Tình, trú tại bản Căng Bài, xã Châu Thắng cho biết, chiếc cầu tràn Châu Thắng được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ XXI, mùa nước cạn thì không sao nhưng đến mùa lũ thường xuyên bị cô lập. Có những năm, nước của dòng sông Hiếu dâng cao, 4 bản của xã Châu Thắng bị cô lập hàng tháng trời, nhiều người bị bệnh muốn đi bệnh viện cũng không thể qua sông được.

“Chiếc cầu chỉ cao hơn mặt nước có gần 1m, chỉ cần lũ ở thượng nguồn đổ về là chúng tôi lại bị cô lập”, ông Tình nói.

Theo ông Sầm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Châu Thắng, xã có 4 bản nằm ở tả ngạn sông Hiếu, gồm: Xẹt 1, Xẹt 2, Chiềng Ban, Căng Bài. Ngoài ra, các cơ quan hành chính công, trường học… đều nằm ở hữu ngạn sông Hiếu. Đến mùa lũ, cả khu vực gần như bị cô lập, phía chính quyền xã rất vất vả trong việc cắt cử người túc trực hai bên cầu để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

“Mặc dù chưa bao giờ có sự việc người hay phương tiện bị nước cuốn trôi nhưng việc cô lập gây rất nhiều khó khăn đối với người bệnh, phụ nữ sinh đẻ và học sinh đi học”, ông Hùng cho hay.

Trước tình hình đó, vừa qua, UBND huyện Quỳ Châu đã quyết định xây dựng công công trình Cầu Châu Thắng bắc qua sông Hiếu tại xã Châu Thắng.

Theo quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình Cầu Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, cầu Châu Thắng được xây dựng có tổng dự toán công trình là 44 tỷ đồng. Nguồn vốn là ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Cầu có thiết kế dài 179,3m, bề rộng của cầu là 7m, tải trọng thiết kế là HL93 (Tiêu chuẩn TCVN 11823:2017). Dự kiến, cầu được hoàn thành vào năm 2024.

Công trình Cầu Châu Thắng đang được xây dựng, đây là niềm mong mỏi của người dân xã Châu Thắng bấy lâu nay.

Bà Vi Thị Năm, bản Xẹt 1, xã Châu Thắng phấn khởi, bà cùng người dân trong xã Châu Thắng hết sức phấn khởi khi được biết nhà nước xây dựng cầu cho người dân xã Châu Thắng đi lại. “Cứ vào mùa mưa người dân xã tôi lại lo lắng vì chia cắt, chiếc cầu cứng là niềm mơ ước ngàn đời của chúng tôi bấy lâu nay”, bà Năm nói./.

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến