Dòng sự kiện:
Nghệ An xử lý dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích
08/09/2022 17:33:52
Tại Nghệ An, thời gian qua đã xuất hiện nhiều dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích gây dư luận xấu trong xã hội và làm lãng phí tài nguyên đất đai.

Bãi biển thuộc xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc - nơi sẽ xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò. (Nguồn: baonghean.vn)

Tỉnh Nghệ An đang quyết liệt triển khai các biện pháp hạn chế tình trạng dự án treo, chậm tiến độ và sử dụng đất không đúng mục đích.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã giao các sở, ban ngành và Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, thị xã nâng cao trách nhiệm, chất lượng thẩm định chủ trương đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn; không xem xét chấp thuận các dự án mới cho những chủ đầu tư có vi phạm quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, nâng cao chất lượng thẩm định quy hoạch xây dựng và thẩm định điều chỉnh quy hoạch xây dựng; thường xuyên tuyên truyền các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng.

Bên cạnh đó, tỉnh còn giao các ngành liên quan hoàn thiện phần mềm quản lý dự án đầu tư trên địa bàn để theo dõi, cập nhật thông tin dự án, phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư nói chung và dự án sử dụng đất nói riêng.

Cùng đó, tỉnh yêu cầu rà soát, tổng hợp những nội dung chống chéo, bất cập trong văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc quản lý, thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để sửa đổi, bổ sung kịp thời; rà soát, phân loại dự án chậm tiến độ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với những dự án chậm tiến độ vì nguyên nhân khách quan, nhất là trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu Cục Thuế tổ chức thực hiện kịp thời biện pháp cưỡng chế đối với các chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất dây dưa, kéo dài; tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với chủ đầu tư có dự án đã được giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh; kiến nghị không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mới đối với nhà đầu tư còn nợ nghĩa vụ tài chính nhà nước trong quá trình phối hợp tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Tại Nghệ An, thời gian qua đã xuất hiện nhiều dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích gây dư luận xấu trong xã hội và làm lãng phí tài nguyên đất đai, thất thu thuế cho ngân sách, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh, làm giảm niềm tin, kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đơn cử, tại huyện Nghi Lộc có quy hoạch dự án Cảng nước sâu Cửa Lò và Khu du lịch sinh thái ở ven biển từ hàng chục năm trước. Tuy nhiên, đến nay các dự án này vẫn chưa đưa vào đầu tư, xây dựng, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cuộc sống của người dân.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy từ năm 2012 đến nay, các đoàn liên ngành do Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An thành lập đã tiến hành 674 lượt kiểm tra đối với 498 dự án; trong đó đã chấm dứt hoạt động, thu hồi và hủy bỏ các văn bản pháp lý đối với 142 dự án, gia hạn tiến độ 199 dự án...

Gần đây, trong tháng 8/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có công văn đồng ý chủ trương thu hồi diện tích 41,53ha thuộc dự án giai đoạn 2 dự án Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò. Nguyên nhân do dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai và Luật Đầu tư.

Sáng 8/9, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tổ chức cũng ghi nhận thông tin Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành văn bản chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến quá trình triển khai dự án Tổ hợp sân golf, khách sạn và biệt thự tại thị xã Cửa Lò và những vi phạm tại dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở chung cư cao tầng do Tổng công ty Việt Lào làm chủ đầu tư./.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến