Dòng sự kiện:
Nghệ An: Xử phạt 118 doanh nghiệp khai thác khoáng sản vi phạm luật
27/10/2018 21:11:48
Qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật, đoàn liên ngành Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính 118 doanh nghiệp với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Ngày 27/10, thông tin từ đoàn thanh tra liên ngành Nghệ An cho biết, vừa qua đoàn đã có đợt thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 172 công ty, đơn vị khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác. Qua đó, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính 118 doanh nghiệp với số tiền gần 1 tỷ đồng.

 

Mỏ đá nằm trong diện kiểm tra của đoàn liên ngành Nghệ An.

Theo đó, thực hiện kế hoạch số 348/KH-UBND ngày 1/6/2018 và kế hoạch số 310/KH-UBND ngày 16/5/2018 của UBND tỉnh Nghệ An, Sở Lao động thương binh và xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở LĐ-TB&XH, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC, đại diện UBND các huyện, thị… để thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Kế hoạch Kiểm tra chấp hành pháp luật về khoáng sản, an toàn pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn Nghệ An.

Qua thanh kiểm tra, các doanh nghiệp chủ yếu vi phạm bảo vệ môi trường, vi phạm luật khoáng sản, chưa cắm mốc an toàn, chưa huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động khi đa số công nhân làm việc tại các môi trường có nguy cơ mất an toàn cao.

Cụ thể, đối với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát sỏi, đoàn phát hiện có những vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường như không thực hiện quan trắc môi trường, không có hố thu gom rác thải, còn để chất thải như dầu mỡ xả ra ngoài môi trường. Nhiều doanh nghiệp khai thác vượt ra ngoài ranh giới được cấp phép, khai thác vượt quá trữ lượng.

Đối với các doanh nghiệp khai thác đá, đất sét, đoàn phát hiện nhiều doanh nghiệp khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt. Một số mỏ khai thác vi phạm về an toàn lao động như còn có các mong đá treo; không có biện pháp khắc phục ngay những nguy cơ có thể gây tai nạn lao động; không huấn luyện hoặc huấn luyện không đầy đủ về an toàn lao động cho người lao động; chưa thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn lao động trong khi làm việc. Đặc biệt nhiều đơn vị không cắm mốc an toàn tại các vị trí mỏ có nguy cơ cao; còn có nhiều đơn vị chưa thực hiện việc kiểm định trước khi sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt.

Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành An toàn lao động tại Công ty CP mỏ than Khe Bố – Tương Dương.

Tuy nhiên, dù có kế hoạch và gửi văn bản cho tất cả các chủ doanh nghiệp, nhưng khi kiểm tra có nhiều đơn vị vẫn không hợp tác. Một số điểm mỏ vẫn hoạt động, nhưng đoàn kiểm tra không thể thực hiện các bước thanh kiểm tra cần thiết.

Dù vậy, qua đợt thanh tra dài hơn 1 tháng, 2 đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính 118 doanh nghiệp với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến