Dòng sự kiện:
Nghệ An: Yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, lấn chiếm đê điều
05/11/2018 17:03:36
Huyện ủy Quỳnh Lưu vừa có văn bản báo cáo Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An về công trình vi phạm lấn chiếm đê điều của ông Trần Huy Hoàng, ở xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu và yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép.

Theo đó, Huyện ủy Quỳnh Lưu đã có Công văn số 496/BC-HU ngày 6/9 gửi Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An về việc “Thực hư việc cấp đất trên đường dự án đường kè ven biển” được đăng trên Chuyên trang ANTT vào ngày 14/8.

Theo đó, qua kiểm tra của đoàn chức năng, ông Trần Huy Hoàng có xây thêm nhà xưởng sản xuất đá lạnh khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cho ý kiến về quan điểm xử lý theo quy định Luật đê điều; UBND xã Quỳnh Thuận vận động ông Hoàng tự tháo dỡ công trình nhà xưởng, lập hồ sơ đầy đủ xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Nhà máy sản xuất đá lạnh được ông Trần Huy Hoàng xây dựng ngoài đường kè ven biển cảng Lạch Quèn, “án ngữ” ngay tại đầu vùng lạch âu thuyền khu neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão.

Tuy nhiên, qua quan sát, dù UBND huyện đã vào cuộc và chỉ đạo từ lâu, nhưng thời gian gần đây, công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ. Thay vào đó, các hoạt động, sản xuất tại công trình này vẫn diễn ra bình thường.

Dù UBND huyện đã vào cuộc và chỉ đạo từ lâu, tuy nhiên, công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ, các hoạt động, sản xuất tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Như tin đã đưa trước đó, ông Trần Huy Hoàng, trú xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu cho rằng, đất của gia đình thuê của UBND huyện Quỳnh Lưu kéo dài ra tận ngoài đê kè ven biển cảng Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận. Vì vậy, phía ngoài đê kè ven biển cảng Lạch Quèn là 1 nhà máy sản xuất đá lạnh và cầu cảng được ông xây dựng “án ngữ” ngay tại đầu vùng lạch âu thuyền khu neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão của ngư dân tại Lạch Quèn.

Tuy nhiên, khi đề cập thực trạng này, ông Nguyễn Văn Lới, cán bộ địa chính xã Quỳnh Thuận cho biết, dọc tuyến đường kè ven cảng Lạch Quèn theo quy hoạch từ trước nay đều để khoảng 10m làm đường ven cảng. Vì vậy không thể nói là đường kè ven cảng thuộc quyền sở hữu của cá nhân. Huyện phải yêu cầu cá nhân để lại đường ven cảng để hoàn thiện, đúng quy hoạch đường đê kè ven cảng.

Qua kiểm tra bản đồ số năm 2013, trên máy vẫn không hiển thị vùng đất được cho là quyền sở hữu của ông Trần Huy Hoàng phía ngoài đường kè biển cảng Lạch Quèn, ông Lới cho biết thêm.

Ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, trước mắt, huyện sẽ thành lập đoàn để kiểm tra, xác minh làm rõ việc đất đường ven biển tại thôn Đức Long để có hướng xử lý.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, UBND TP Vinh đã có Công văn số 814/BC-UBND ngày 19/10 về việc “Chờ phê duyệt dự án, doanh nghiệp đào ao nuôi trồng thủy sản” đăng trên Chuyên trang ANTT vào ngày 25/9. Công văn nêu rõ: Khu đất này có diện tích khoảng 2ha là đất giao khoán cho 56 hộ xã viên để sản xuất, các hộ đã liên doanh với Công ty TNHH Ngọc Huy lập hồ sơ mở bến tập kết vật liệu. Chủ trương đã được các Sở, ngành thống nhất chờ UBND tỉnh xem xét. Tuy nhiên trong khi chờ quyết định của UBND tỉnh, doanh nghiệp Ngọc Huy đã tập kết vật liệu. UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu công ty phải trả lại mặt bằng. Liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sang nuôi trồng thủy sản đã được UBND xã Hưng Hòa báo cáo lên UBND TP Vinh.

Trước đó, vào năm 2017, Công ty TNHH Ngọc Huy đã có tờ trình và lập đề án xây dựng dự án Kho bãi vật liệu xây dựng tại xã Hưng Hòa, TP Vinh (Nghệ An). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng và thời hạn thuê đất, Nhà nước giao đất 40 năm.


Khu đất tập kết cát của Công ty TNHH Ngọc Huy.

Khi dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị và đang chờ UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư thì doanh nghiệp này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử đất. Theo đó, thay vì chờ quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh để xây dựng Kho vật liệu xây dựng theo đề án thì công ty đã tiến hành san lấp, đắp đất, be bờ để làm ao nuôi trồng thủy sản.

Qua quan sát, khu vực thuê đất của Công ty TNHH Ngọc Huy vốn trước đây là nơi bơm hút và tập kết cát của đơn vị này. Tuy nhiên, những ngày gần đây, những chiếc xe chở đất, đá thải xây dựng được đưa về đây tập kết và san lấp. Bên trong khu đất, ngay sát dọc sông Lam được công ty đưa máy múc vào san lấp, be bờ tạo thanh những ao để nuôi trồng thủy sản.

Thực trạng trên đã biến bãi bồi sát sông Lam bị cày xới, băm nát khiến người người dân tỏ ra bất ngờ. Điều đáng nói, việc công ty tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đồng ý, phê duyệt nhưng lại không bị phát hiện cũng như xử lý vi phạm.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến