Nghề tín dụng nhìn từ các đại án ngân hàng
27/12/2016 10:04:49
ANTT.VN - Cuối tháng cuối quý lo chạy chỉ tiêu, khách hàng là thượng đế, sếp là mẹ chồng... những áp lực vô hình khiến nhân viên tín dụng ngân hàng phải xoay đủ mọi đường để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan

Theo the Richest, bác sĩ, y tá, cảnh sát, lính cứu hỏa là bốn trong số nghề nguy hiểm và áp lực nhất hiện nay do những đặc thù của ngành nghề luôn phải chính xác đến từng chi tiết trong công việc.

Tuy nhiên, thời gian qua các nhân viên tín dụng của các ngân hàng  Việt đã “vinh danh” nghề này trở thành những “người hùng của thời đại” với tỷ lệ phạm tội khá cao và thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 9/12/2016, cựu Tổng giám đốc ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DongA Bank) Trần Phương Bình cùng bốn đồng sự bị Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46) thuộc Bộ Công an bắt giữ.

Trước đó, tháng 3/2016, ông Phạm Quyết Thắng, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Dầu khí Toàn cầu (GPBank) cũng bị bắt và khởi tố vì 'cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại cho ngân hàng hàng ngàn tỷ đồng'.

Mới đây nhất, ngày 23/12, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố đối với bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) về các tội danh liên quan đến quy định cho vay của tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

 

Ông Hà Văn Thắm, bà Nguyễn Minh Thu, Ông Nguyễn Xuân Sơn (từ trái qua phải)

Giúp sức và hỗ trợ cho Hà Văn Thắm thực hiện các tội danh của mình còn có 47 đồng phạm là các nhân viên dưới quyền gồm Phó Tổng giám đốc, các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch… của Oceanbank.

Cáo trạng nêu rõ, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm bị truy tố về các tội danh lien quan đến các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Trong quá trình hoạt động tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần lãi suất, chi lãi suất ngoài hoạt động cho khách hàng gây thiệt hại lớn cho Oceanbank tới hơn 2.000 tỷ đồng và gây thất thoát vốn nhà nước do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) nắm giữ.

Một đại án ngân hàng khác liên quan đến Hà Văn Thắm là Phạm Công Danh tại ngân hàng Xây dựng – một trong ba thành viên của hiệp hội “ngân hàng 0 đồng”. Bị can Hà Văn Thắm đã chỉ đạo giải quyết cho nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Phạm Công Danh vay thông qua Công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình thủ tục gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 343 tỷ đồng.

Dưới trướng của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn hay Nguyễn Minh Thu, các khối ban nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank, cụ thể là 34 bị can nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 1.576 tỷ đồng và làm ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Việc Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan chức năng liên tục mạnh tay tái cơ cấu, xử lý sai phạm trong hệ thống ngân hàng chính là lời cảnh tỉnh cho những nhân viên tín dụng cẩn trọng từ khâu thẩm định hồ sơ, xem xét tài sản đảm bảo, xét duyệt cho vay và theo dõi giải ngân… để tránh những trường hợp đáng tiếc. Tuy nhiên, trong bối cảnh một cổ nhiều tròng, làm dâu trăm họ khi phải đảm bảo tất cả các chỉ tiêu về huy động, vay vốn, mối quan hệ của các sếp… thì nghề tín dụng vẫn còn lắm những chông gai.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến