Dòng sự kiện:
Nghi vấn dấu hiệu thiếu minh bạch giữa VNPT Quảng Bình với công ty Ngô Hoàng
01/02/2018 15:06:25
Theo luật sư, việc con gái Giám đốc VNPT Quảng Bình vừa công tác tại VNPT vừa góp vốn vào doanh nghiệp khác, rồi doanh nghiệp này lại thi công nhiều công trình do chính VNPT làm chủ là có dấu hiệu thiếu minh bạch.

Như An ninh tiền tệ & Truyền thông đã đăng tải, việc bổ nhiệm lại lần 3 chức danh Giám đốc VNPT Quảng Bình cho ông Trương Công Minh là sai quy định. Tại tỉnh Quảng Bình, nhiều cán bộ hưu trí, những người tâm huyết với VNPT tỏ ra hết sức bức xúc và lo lắng nếu việc bổ nhiệm sai này sẽ ảnh hưởng đến tình hình địa phương.

Trong văn bản trả lời chúng tôi, tập đoàn VNPT cũng đã thừa nhận việc xem xét bổ nhiệm lần 3 chức danh Giám đốc VNPT Quảng Bình cho ông Minh là vi phạm quy định, quy chế của tập đoàn. Và một phần lý do mà tập đoàn này đưa ra để xem xét có bổ nhiệm chính thức hay không là vì cho rằng ông Trương Công Minh có năng lực quản lý điều hành. Tuy nhiên, những thông tin chúng tôi có được thể hiện, dường như vẫn còn quá nhiều điểm khuất tất gây xôn xao dư luận trong công tác lãnh đạo của vị Giám đốc này.

Ngoài việc đưa hàng loạt con cháu, người ruột thịt, người thân thích vào làm việc tại VNPT Quảng Bình, thì hiện dư luận cũng đang xôn xao câu chuyện về mối quan hệ giữa đơn vị này và công ty TNHH TVTK&XD Ngô Hoàng (công ty Ngô Hoàng) do ông Hoàng Minh Thành làm người đại diện theo pháp luật.

Theo đó, trong công ty Ngô Hoàng này có con gái ông Minh là bà Trương Hoàng Mỹ Hằng (bà Hằng đồng thời là cán bộ VNPT Quảng Bình -PV) là thành viên góp vốn. Tài liệu chúng tôi có được thể hiện tại Giấy phép kinh doanh đăng ký lần đầu ngày 11/9/2014 do sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Bình cấp cho công ty Ngô Hoàng, bà Hằng đã góp 600 triệu đồng (chiếm 31,58%) vốn điều lệ của công ty. Đến ngày 21/11/2017, sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Bình cấp lại thay đổi đăng ký kinh doanh lần 2 cho công ty Ngô Hoàng thì cái tên Trương Hoàng Mỹ Hằng vẫn xuất hiện với tỷ lệ góp vốn không đổi.

Tại Giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần 2 (11/2017) con gái Giám đốc VNPT Quảng Bình Trương Công Minh góp vốn 600 triệu đồng vào công ty Ngô Hoàng. Dư luận ngày một xôn xao, băn khoăn và cho rằng có sự ưu ái, thiếu công bằng khi ông Minh từ tuyển dụng một loạt ruột thịt, thân thích vào VNPT Quảng Bình cho đến câu chuyện con gái "chân trong chân ngoài" này.

Cùng với đó, trong quãng thời gian từ khi thành lập từ năm 2014 đến nay, công ty Ngô Hoàng đã nhận thầu thi công hàng loạt công trình do VNPT Quảng Bình làm chủ đầu tư. Các nguồn tin của chúng tôi thể, có thể kể đến như gói thầu Nội thất phòng họp lớn và lắp đặt màn rèm, gói thầu Nội phòng họp tầng 8, gói thầu Phòng Truyền thống (thuộc tòa nhà VNPT Quảng Bình), gói thầu nhà làm việc VNPT Quảng Trạch, gói thầu nhà làm việc VNPT Lệ Thủy… Đây đều là những công trình quan trọng của ngành viễn thông tại địa phương.

Chính những điều này đã khiến dư luận xôn xao cho rằng, ông Minh ưu ái cho công ty của con gái góp vốn được thi công các dự án. Sự ưu ái này dành cho con gái, cho một công ty mới thành lập liệu ai sẽ đảm bảo chất lượng các công trình nói trên. Thậm chí, có nghi vấn về dấu hiệu vi phạm gián tiếp luật Đấu thầu 2013?!

Trao đổi với chúng tôi, ông Minh chỉ trả lời đại khái rằng mọi việc đều được thực hiện đúng quy định. Do ông Minh báo bận đi công tác nên chúng tôi đề nghị được làm việc với trưởng phòng ban VNPT Quảng Bình nhằm tiếp cận các tài liệu, nhưng ông này vẫn từ chối và cho rằng ông là lãnh đạo cao nhất nên ông đã nói đúng quy định thì phải tin?

Trong khi đó, ông Đặng Thế Tài, Trưởng phòng Đầu tư phát triển VNPT Quảng Bình khẳng định, hiện hồ sơ về dự án do VNPT Quảng Bình làm chủ đầu tư trong những năm qua nói chung và các hồ sơ dự án liên quan đến công ty Ngô Hoàng nói riêng vẫn đang được lưu giữ. Theo ông Tài, mọi việc đều được thực hiện đúng quy định và nếu Giám đốc Trương Công Minh cho phép ông sẵn sàng cung cấp các hồ sơ?!

Chi cục Thuế TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho hay, công ty Ngô Hoàng từng sử dụng bất hợp pháp nhiều hóa đơn và bị cơ quan năng xử phạt. Mới nhất, Chi cục Thuế TP. Đồng Hới cũng xử phạt công ty Ngô Hoàng gần 52 triệu cho 3 hành vi vi phạm liên quan đến sử dụng bất hợp pháp hóa đơn. Trước đó, Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã có văn bản gửi cơ quan thuế đề nghị kiểm tra, xử lý một số vấn đề liên quan đến doanh nghiệp này vì có dấu hiệu vi phạm về hóa đơn khống.

Đáng nói, theo một số tài liệu từ cơ quan thuế Quảng Bình, Chi cục Thuế TP. Đồng Hới 2 lần đôn đốn bằng văn bản vào ngày 10/1/2018 và ngày 17/1/2018 yêu cầu cung cấp bản sao Hợp đồng mua bán, xây lắp và bản sao Thanh lý hợp đồng giữa công ty Ngô Hoàng và VNPT Quảng Bình giai đoạn 2015-2017. Nhưng rồi chẳng rõ lý do gì doanh nghiệp này báo cáo rằng đã làm thất lạc số hợp đồng này?!

Luật sư Trần Khánh Linh, Giám đốc công ty Luật LDL (Đà Nẵng) cho rằng, ông Trương Công Minh với tư cách là người đứng đầu doanh nghiệp Nhà nước là VNPT Quảng Bình nhưng trong quá trình đấu thầu, đánh giá lại cho công ty Ngô Hoàng thi công nhiều gói thầu là có dấu hiệu vi phạm về tính công bằng, minh bạch trong luật Đấu thầu năm 2013. Vì vậy, việc dư luận xôn xao, nghi ngại là điều dễ hiểu. Mặt khác nếu công ty Ngô Hoàng được VNPT Quảng Bình chỉ định thầu trực tiếp thì cũng phải tuân theo những điều kiện rất khắt khe của luật.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang thông tin, đến ngày 31/1, Tỉnh ủy vẫn chưa nhận được thông tin gì từ tập đoàn VNPT về việc bổ nhiệm lần 3 cho Giám đốc VNPT Quảng Bình Trương Công Minh theo trình tự hiệp y. Tuy nhiên, sau khi nắm được thông tin báo chí đăng tải rằng việc bổ nhiệm này là vi phạm quy định, quy chế, ông Quang khẳng định, công tác cán bộ phải làm đúng!
 

Lệ Kỳ - Nhâm Lê

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến