Dòng sự kiện:
VNPT thừa nhận bổ nhiệm lại lần 3 với Giám đốc VNPT Quảng Bình không đúng quy định
23/01/2018 11:20:58
Tập đoàn VNPT cho biết, dù có quy định cụ thể: “Nhân sự được bổ nhiệm một chức danh, chức vụ quản lý, tối đa không quá 2 nhiệm kỳ bổ nhiệm”, nhưng trong triển khai thực tế có phát sinh một số vướng mắc nhất định.

Liên quan tới vụ việc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) có quyết định bổ nhiệm lại chức vụ lần 3 đối với ông Trương Công Minh là Giám đốc VNPT Quảng Bình, nhiều người cho rằng quyết định này đã trái với quy định 182/QĐ-VNPT-HDDTV-NL của chính Tập đoàn này. Theo đó, tại khoản 5, Điều 9 của quy định ghi: “Nhân sự được bổ nhiệm một chức danh, chức vụ quản lý, tối đa không quá 2 nhiệm kỳ bổ nhiệm”.

Giải thích về vấn đề này, Tập đoàn VNPL đã có văn bản chính thức trả lời báo An ninh Tiền tệ.

Không đúng quy định nhưng vẫn bổ nhiệm lại lần 3 cho ông Trương Công Minh

Tập đoàn VNPT cho biết, ngày 20/6/2016 Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tập đoàn VNPT đã ban hành Quyết định số 182/QĐ-VNPT- HĐTV-NL về Quy chế quản trị nhân sự quản lý tại các đơn vị trong Tập đoàn, trong đó, điều 9 quy định: “… Nhân sự được bổ nhiệm một chức danh, chức vụ quản lý, tối đa không quá 2 nhiệm kỳ bổ nhiệm”.

VNPT Quảng Bình, nơi ông Minh đang làm Giám đốc.

Quy định là vậy, tuy nhiên, trong triển khai thực tế có phát sinh một số vướng mắc nhất định khi áp dụng quy định trong Quy chế (vướng mắc này chưa được giải thích cụ thể). Đối với ông Trương Công Minh giám đốc VNPT Quảng Bình đã hết 2 nhiệm kỳ, căn cứ kết quả sản xuất kinh doanh và năng lực quản lý điều hành của nhân sự quản lý, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT đã có văn bản báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn và Hội đồng thành viên Tập đoàn về chủ trương bổ nhiệm lại ông Trương Quang Minh (bổ nhiệm nhiệm kỳ thứ 3).

Tập đoàn VNPT cho biết, sau khi được Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn thông qua, ngày 01/12/2017 HĐTV Tập đoàn ban hành Văn bản số 358/VNPT-HĐTV-NL chấp thuận chủ trương nêu trên và giao cho Tổng Giám đốc Tập đoàn triển khai thực hiện quy trình bổ nhiệm lại nhiệm kỳ thứ 3 đối với các trường hợp đã hết 2 nhiệm kỳ.

Căn cứ quy định Quy chế quản trị nhân sự quản lý tại các đơn vị trong Tập đoàn BCVT VN, Tổng giám đốc Tập đoàn thông báo đối với Viễn thông Quảng Bình để đơn vị thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh Giám đốc gồm các nội dung:

- Tổ chức Hội nghị nhân sự chủ chốt Viễn thông Quảng Bình để lấy phiếu tín nhiệm đối với nhân sự dự kiến được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

- BCH Đảng bộ Viễn thông Quảng Bình có văn bản nhận xét đánh giá ông Trương Công Minh trong thời gian giữ chức vụ;

- BCH Đảng bộ Viễn thông Quảng Bình ra họp và có nghị quyết về việc bổ nhiệm lại ông Trương Công Minh;

- Văn bản nhận xét của Chi bộ nơi ông Minh sinh hoạt; Cấp ủy, chính quyền địa phương nơi ông Minh cư trú;

- Ông Minh chuẩn bị các hồ sơ cá nhân;

Sau khi có tờ trình và các hồ sơ nêu trên của đơn vị gửi Tập đoàn, Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn có văn bản gửi Đảng ủy khối doanh nghiệp Quảng Bình (Tỉnh ủy Quảng Bình) xin ý kiến bổ nhiệm lại Giám đốc Viễn thông Quảng Bình. Sau khi có văn bản của Đảng ủy khối doanh nghiệp Quảng Bình (Tỉnh ủy Quảng Bình) sau đó Hội đồng thành viên; Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn xem xét, đồng ý để Tổng giám đốc Tập đoàn ra quyết định bổ nhiệm lại.

Đến thời điểm hiện nay, quy trình bổ nhiệm ông Trương Công Minh đang thực hiện đến bước đơn vị thực hiện các quy trình nội bộ và gửi Tờ trình lên Tập đoàn. Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn chưa gửi Văn bản xin ý kiến Đảng ủy khối doanh nghiệp Quảng Bình (Tỉnh ủy Quảng Bình).

Liệu có sự ưu ái

Trước đó, nhiều người cho rằng, cá nhân ông Trương Công Minh đã giữ chức vụ Giám đốc VNPT Quảng Bình 2 nhiệm kỳ, trong suốt 10 năm trời (1/2008-1/2018) và việc bổ nhiệm lại vị này lại "sai quy định".

Một số cán bộ hưu trí sinh sống trên địa bàn Quảng Bình đã cung cấp cho báo chí Quyết định số 182/QĐ-VNPT-HDDTV-NL ngày 20/6/2016 do Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng ký để chứng minh. Theo đó, tại khoản 5, Điều 9 này ghi: “Nhân sự được bổ nhiệm một chức danh, chức vụ quản lý, tối đa không quá 2 nhiệm kỳ bổ nhiệm”. Tại khoản 2, Điều 22 ghi: “Chức danh quản lý từ cấp Tổng Giám đốc tập đoàn quyết định trở xuống được xem xét bổ nhiệm lại, nhưng không quá 2 thời hạn tại một đơn vị”.

"Như vậy rõ ràng việc Tập đoàn VNPT đồng ý chủ trương bổ nhiệm ông Minh là chưa hợp lý, phạm vào 2 điều trong Quyết định số 182/QĐ-VNPT-HDDTV-NL của tập đoàn. Theo chúng tôi nắm được, các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Nhà nước quản lý cũng không được phép bổ nhiệm cán bộ quá 2 nhiệm kỳ dù người này có tuổi trẻ tài cao hay được rất được tín nhiệm", một nguồn tin cho biết.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết thêm, theo quy trình việc bổ nhiệm Giám đốc VNPT Quảng Bình phải có lấy ý kiến của địa phương theo kiểu hiệp y. Người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Bình khẳng định, ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chưa nhận được ý kiến nào từ VNPT. Mà theo đúng quy định hiệp y bổ nhiệm thì VNPT phải trao đổi với tỉnh trước khi làm quy trình bổ nhiệm.

Ông Quang cũng nhìn nhận, quy trình bổ nhiệm cán bộ phải làm đúng, nghiêm túc. Nếu xảy ra sự việc bổ nhiệm sai thì phải chịu trách nhiệm. Cách đây chưa lâu, Tỉnh ủy Quảng Bình cũng đã lên tiếng kiến nghị một trường hợp tái bổ nhiệm lần 3 Giám đốc một cục trên địa bàn thiếu trình tự trong hiệp y này. Vị giám đốc này sau đó đã được điều chuyển đi nơi khác.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến