Dòng sự kiện:
Nghi vấn Falcao chỉ đạo dàn xếp tỉ số ở vòng loại World Cup
12/10/2017 20:10:15
Một đoạn video ngắn đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội Twitter ngày 12/10, cho thấy ở trận Peru gặp Colombia ở vòng loại khu vực Nam Mỹ mới đây (hòa 1-1) có thể đã có một sự 'thỏa thuận ngầm'

Hình ảnh tố cáo Falcao đã đề nghị tỷ số hòa với đồng nghiệp phía Peru.

Đó là tình huống gần cuối trận, tiền đạo Radamel Falcao của Colombia có nói chuyện thì thầm gì đó và ra vẻ rất nghiêm túc với cầu thủ Renato Tapia (Peru). Từ các hình ảnh này, báo chí Nam Mỹ đặt nghi vấn gọi đó phải chăng là “thỏa thuận Lima” (trận Peru gặp Colombia diễn ra tại Lima, Peru), với ám chỉ 2 đội đã dàn xếp tỷ số.

Sự vụ ầm ĩ và chưa biết có đúng thực tế như tin đồn hay không, thậm chí có tin nói chính người trong cuộc, hậu vệ Tapia sau trận đấu có tường thuật lại vụ việc trên với một kênh truyền hình địa phương ở Peru rằng: “Khoảng 5 phút cuối trận, các cầu thủ Colombia có tiếp cận chúng tôi. Họ biết kết quả ở các trận đấu khác, rồi thì Radamel (Falcao) có nói với tôi: “À mọi thứ như vầy là tốt cho cả 2 đội (tỷ số đang hòa 1-1)”. Nhưng tôi trả lời cậu ấy: “Radamel này, đây là bóng đá và chúng tôi sẽ nỗ lực thắng trận đấu”.

Falcao (áo vàng) nói chuyện rất nghiêm túc với cầu thủ Renato Tapia (Peru).

Sau phát biểu của Tapia, trung phong Falcao dĩ nhiên lên tiếng bác bỏ hoàn toàn (việc đề nghị hòa hoãn). Nhưng khi được hỏi về những gì đã xảy ra trước ống kính truyền hình đã quay lại cụ thể sự việc như đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter.

Falcao phân trần: “Chúng tôi biết kết quả các trận đấu khác ở thời điểm đó. Và tôi đã cố gắng chuyển tải nó đến với các anh bạn Peru. Ai cũng biết là chúng tôi thi đấu, và hiểu tình thế có liên quan ở những trận đấu khác có ảnh hưởng tới mình. Nên việc liên lạc thông báo này cũng bình thường”.

Trên thực tế, trận Peru và Colombia diễn ra khá hòa nhã và kết thúc với tỷ số hòa 1-1 sau khi tiền vệ James Rodriguez mở tỷ số phút 55, thì đến phút 77 thủ môn David Ospina cũng của Colombia đá phản lưới nhà để 2 đội cùng có tỷ số hòa có lợi. Trong đó, Colombia với 1 điểm cần có vừa đủ loại Chile để lấy suất dự thẳng vòng chung kết World Cup sang năm, còn Peru thì lấy suất đấu play-off với đội khu vực châu Đại dương là New Zealand.

Mặc dù vậy, cả 2 đội Peru và Colombia đều bác bỏ tin tức nói họ đã “thỏa thuận” đá hòa. Cựu danh thủ Nolberto Solano, nay là HLV phó tuyển Peru nói: “Chẳng có một thỏa thuận nào hết. Peru muốn giành trận thắng, và họ (Colombia) cũng vậy. Mọi suy diễn chúng tôi có thỏa thuận để hòa là rất vớ vẩn”. Tuy nhiên, ông Solano cũng thừa nhận: “Với một tình thế có lợi như vậy khi ở những phút cuối trận, chúng tôi biết mình phải làm gì để đạt kết quả thuận lợi cho đội tuyển và bất cứ đội nào cũng tính toán như vậy”.

Lịch sử tuyển Peru từng “thỏa thuận” với Argentina. Đó là sự việc được coi là nghi án lịch sử ở các kỳ World Cup. Đó là ở kỳ VCK World Cup 1978 tại Argentina, khi đó sau vòng bảng đến vòng 2 cũng được chia thành hai bảng đấu mỗi bảng 4 đội và đấu vòng tròn với 2 đội đầu bảng vào chung kết tranh ngôi vô địch, 2 đội hạng nhì tranh hạng 3. Thì ở bảng B, lượt cuối Brazil và Argentina tranh nhau ngôi đầu, trong đó Brazil thắng Ba Lan 3-1 để có 5 điểm và hiệu số +5, còn Argentina nếu muốn vào chung kết cũng phải thắng Peru từ 4 bàn trở lên.

Một nhiệm vụ không dễ, nhưng không ngờ Peru “nằm thẳng cẳng” để Argentina thắng tới 6-0 và có 5 điểm cùng hiệu số +8 vào chung kết sau đó thắng Hà Lan để vô địch. Dĩ nhiên Brazil đã làm ầm ĩ rằng Argentina và Peru dàn xếp. Và cũng đương nhiên, 2 đội Argentina và Peru chẳng bao giờ mà nhận mình dàn xếp. Nhưng 2 năm sau World Cup 1978, một chính trị gia người Peru thừa nhận hai đội đã có “thỏa thuận”.

Tít An ninh tiền tệ đã thay đổi

Theo Thanh niên

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến