Dòng sự kiện:
Nghi vấn từ hàng chục gói thầu trúng bằng giá ở Cục Hải quan Lạng Sơn
03/03/2019 09:13:23
Hàng chục gói thầu do Cục Hải quan Lạng Sơn làm chủ đầu tư đều có chung kịch bản 'trúng bằng giá' và không tiết kiệm được đồng nào cho ngân sách Nhà nước khiến dư luận băn khoăn về tính minh bạch của các gói thầu.

Mua sắm trang thiết bị thông qua hoạt động đấu thầu tại Hải quan Lạng Sơn đang khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.

Dấu hỏi từ các gói thầu trúng bằng giá

Theo thông tin chúng tôi có được, trong năm 2018 Cục Hải quan Lạng Sơn đã thực hiện rất nhiều gói thầu. Tuy nhiên, hầu hết các gói thầu do đơn vị này làm chủ đầu tư đều trúng bằng giá và số tiền tiết kiệm được là 0 đồng.

Cụ thể, có ít nhất 30 gói thầu diễn ra tình trạng này khiến dư luận không khỏi hồ nghi về tính minh bạch trong quá trình đấu thầu tại các gói thầu. Đơn cử như vào ngày 26/11/2018, Cục Hải quan Lạng Sơn ra văn bản phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu: Mua sắm trang thiết bị cho phòng truyền thống Hải quan Lạng Sơn. Quyết định phê duyệt này mang số 1260/QĐ-HQLS.

Theo đó, giá của gói thầu này được xác định là 300.000.0000 đồng (ba trăm triệu đồng), sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn một túi hồ sơ. Sau khi tổ chức thông báo mời thầu, đóng/mở thầu, ngày 12/12/2018, Cục Hải quan Lạng Sơn ra Quyết định số 1350/QĐ-HQLS phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty CP xây dựng hạ tầng và thương mại Thuận Phát là nhà thầu được lựa chọn.

Tuy nhiên, điều “bất thường” đã xảy ra khi giá trúng thầu của nhà thầu Thuận Phát đúng bằng với giá của gói thầu. Điều đó có nghĩa là ngân sách Nhà nước không tiết kiệm được dù chỉ một đồng.

Trước đó, gói Cung cấp máy photocopy cho Cục hải quan tỉnh Lạng Sơn cũng diễn ra với những kịch bản tương tự. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh. Giá gói thầu: 499.840.000 đồng. Giá trúng vẫn là: 499.840.000 đồng. Nhà thầu trúng là Trung tâm thiết bị máy văn phòng Thành Công, được thể hiện tạiQĐPD: số 482/QĐ-HQLS ngày 04/5/2018. Với mức giá trúng thầu như đã công bố của Cục Hải quan Lạng Sơn thì mức tiết kiệm là 0 đồng.

Hai gói thầu nêu trên thuộc lĩnh vực cung cấp hàng hóa. Việc trúng thầu bằng giá còn diễn ra ở các lĩnh vực khác, như gói: Sửa chữa bảo dưỡng máy phát điện cho Cục Hải quan Lạng Sơn và các đơn vị trực thuộc. Giá gói thầu là 198.900.000 đồng; giá trúngvẫn là 198.900.000 đồng. Công ty TNHH Cơ khí động lực Hoàng Cường là đơn vị trúng thầu theoQĐPD: số 1152/QĐ-HQLS ngày 25/10/2018.

Ngoài ra còn nhiều gói thầu trúng bằng giá khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về tính minh bạch trong các gói thầu này. Chúng tôi xin được phân tích cụ thể vào bài sau.

Kết quả lựa chọn nhà thầu của Cục hải quan Tỉnh Lạng Sơn.

Cần khẩn trương kiểm tra làm rõ

Trước thông tin từ đầu năm 2018 đến nay có ít nhất 30 gói thầu trúng bằng giá tại Cục Hải quan Lạng Sơn, tất cả các chuyên gia mà nhóm PV tiếp xúc đều chung nhận định là đối với 1 cơ quan được sử dụng ngân sách Nhà nước thì đây điều "bất thường".

Theo những chuyên gia này thì việc có 1, 2 gói thầu trúng bằng giá cũng đã là điều rất khó nhưng ở đây có đến hàng chục gói thầu đều chung kịch bản "trúng bằng giá" cho thấy những dấu hiệu bất bình thường và rất cần thiết phải xem lại quá trình đấu thầu tại Cục Hải quan Lạng Sơn.

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn luật sư TP Hà Nội nói rằng, trong quá trình công tác, ông đã thụ lý rất nhiều vụ việc liên quan đến công tác đấu thầu nhưng chưa từng gặp một cơ quan, tổ chức nào mà trong hơn một năm tổ chức triển khai đến 30 gói thầu trúng bằng giá.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, phần lớn trong số 30 gói thầu "trúng bằng giá" tại Cục Hải quan Lạng Sơn đều có hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh và chỉ định thầu. Được biết, hoạt đấu thầu tại Cục Hải quan Lạng Sơn với những “góc khuất” như trên còn xuất hiện trong các năm trước đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Theo Đời sống Plus

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến