Dòng sự kiện:
'Nghĩa địa' bất động sản: Điểm mặt chỉ tên dự án bỏ hoang trên 'đất vàng'
16/09/2022 13:05:33
Hàng loạt công trình chung cư nằm ở vị trí "đất vàng" ở Thủ đô đã được xây dựng xong phần thô hoặc đang dở dang, nhưng lại để hoang nhiều năm, gây lãng phí…


Hiện Hà Nội có nhiều chung cư được xây dựng xong phần thô nhưng lại bị bỏ hoang nhiều năm qua. Đơn cử như tòa cao ốc Tokyo Tower (trước đây là chung cư Vinafor hay Landmark 51), tại số 55 Vạn Phúc, quận Hà Đông.

Dự án này được khởi công từ tháng 4/2015, gồm tòa nhà hỗn hợp đa năng cao 51 tầng nổi trên lô đất có tổng diện tích gần 4.600 m2, tổng diện tích sàn là 103.104 m2 và 688 căn hộ. Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Thương mại Hoàng Vương là đơn vị phân phối dự án, ngân hàng PVcomBank là đơn vị bảo lãnh.

Thời điểm 2015, dự án từng được kỳ vọng sẽ trở thành "trái tim của quận Hà Đông", hứa hẹn sẽ là tòa nhà cao thứ 3 trên địa bàn Hà Nội khi hoàn thành, chỉ sau tòa nhà Keangnam Hà Nội Landmark Tower và tòa nhà Lotte Center Hà Nội.

Theo kế hoạch, dự án được hoàn thiện và bàn giao sử dụng vào quý IV/2017. Tuy nhiên, đến nay dự án Tokyo Tower vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng.

Ngoài việc không thể bàn giao căn hộ cho khách hàng, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư còn không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng. Tháng 9/2018, PVcomBank đã tiến hành thu giữ tài sản là dự án này để xử lý nợ theo quy định.

Hiện tại, dự án vẫn trong tình trạng bị bỏ hoang. Một số diện tích xung quanh dự án được tận dụng làm bãi trông, rửa xe ô tô.

Cũng tại quận Hà Đông, dự án chung cư cao cấp Golden Millennium Tower 39 tầng, có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng trên đường Trần Phú chung cảnh bị bỏ hoang. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư và khởi công từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Mặc dù khách hàng đã nộp tiền mua dự án này được hơn 10 năm nhưng tới nay, chủ đầu tư không giao nhà cũng như không có cam kết hay phương án giải quyết. Điều này khiến cho hàng trăm khách hàng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nhiều gia đình không có chỗ ở phải đi thuê nhà tạm, thiếu hụt tài chính.

Tương tự, dự án Apex Tower có vị trí sát mặt đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được xây dựng trên khu đất có diện tích 2.780 m2, tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD. Dự án được khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay mới chỉ xong phần thô.

"Đắp chiếu" nhiều năm, nhiều hạng mục dự án Apex Tower dù chưa hoàn thành đã xuống cấp.

Theo tìm hiểu, năm 2016, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã ra phán quyết buộc chủ đầu tư Apex Tower là Công ty cổ phần Tu tạo và phát triển nhà (CTP) phải bồi thường 4,3 tỷ đồng cho Công ty TNHH Thiết kế tư vấn đầu tư (Devyt) do chậm bàn giao nhà. Nguyên nhân dự án không thể hoàn thiện là có sự tranh chấp và thiếu vốn triển khai của chủ đầu tư, khách hàng chịu thiệt khi vay vốn để đầu tư vào dự án.

Dự án Sky Garden Towers nằm trong ngõ 115 phố Định Công, phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích lên đến 7.000m2 với quy mô: 28 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái, 2 tầng hầm, 360 căn hộ.

Được khởi công đầu năm 2012, dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào quý III/2014. Thế nhưng, từ năm 2013 đến nay, dự án đã dừng thi công khi xây tới phần thô 8 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Nằm cách dự án Sky Garden Towers không xa, tòa "cánh hoa" Sky View Plaza nằm trong tổ hợp Imperial Plaza 360 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) được khởi công năm 2017 và xây đến tầng 14 rồi bỏ hoang. Theo thiết kế, Sky View Plaza có chiều cao 35 tầng, với 5 tầng hầm, bể bơi trong nhà 250 m2 và khu thương mại dịch vụ tại tầng 1.

Chung cư Sky View Plaza chính là tòa tháp được xây dựng cuối cùng trong tổng thể dự án Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học tại số 360 đường Giải Phóng. Được biết, dự án này đã triển khai vào năm 2017, nhưng tháng 8/2018, dự án mới được UBND TP Hà Nội cấp Quyết định chủ trương đầu tư.

Tác giả: Trần Kháng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến