Nghiên cứu kỹ 3 phương án xây cầu đường sắt vượt sông Hồng
05/11/2014 16:19:00
ANTT.VN – Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội nghiên cứu kỹ hơn ba phương án xây dựng cầu trên tuyến đường sắt đô thị số 1 vượt sông Hồng.

Tin liên quan

Bên cạnh đó, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam (KHKT)cũng đề nghị lập bảng so sánh tổng hợp với đầy đủ thông tin khách quan, chính xác để các cấp thẩm quyền và công luận có thể xem xét đầy đủ trước khi quyết định.
Theo văn bản do ông Ngô Thịnh Đức – Chủ tịch Hội KHKT cầu đường Việt Nam ký, hiện có 3 phương án được đề cập, phương án thứ nhất nằm cách tim cầu Long Biên 30m về phía thượng lưu có những hạn chế về kiến trúc do nằm sát cầu Long Biên, khối lượng GPMB lớn nhất, khó tổ chức nút giao thông đầu cầu khi khôi phục cầu Long Biên.

Bản thiết kế ba phương án cầu đường sắt qua sông Hồng

Phương án thứ hai, nằm cách tim cầu Long Biên 186 m về phía thượng lưu, gần trùng với vị trí trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tới năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên có khoảng cách xa cầu Long Biên nhất, ít ảnh hưởng về kiến trúc giữa hai cầu mới và cũ, ít GPMB trong khu phố cổ nhất. Nhưng hạn chế là khối lượng vẫn lớn thứ hai trong ba phương án chiều dài tuyến là lớn nhất.

Đối với phương án thứ ba, tim cầu cách cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu. Phương án này mới được đề xuất và chưa được xem xét kiến nghị trong các nghiên cứu trước đây, nhưng phương án này chiếm dụng toàn bộ không gian trên phố cổ Hàng Đậu và một phần phố Phùng Hưng.

Trong văn bản có nêu: Tổng hợp số lượng GPMB cho thấy, phương án 2 có 885 nhà với 66.729 m2. Phương án 3 có 814 nhà trên tổng số 58.461 m2, Như vậy, phương án 3 giảm không đáng kể so với phương án 2 nhưng lại chiếm dụng toàn bộ không gian trên phố cổ Hàng Đậu và một phần phố Phùng Hưng, hàng trụ tại tim đường với cầu cao khoảng 9-10m, như vậy sẽ khiến mặt cắt ngang phố Hàng Đậu bị thu hẹp đáng kể, kể cả khi đã cắt xén một phần vỉa hè cũng chỉ đủ bố trí hai dải lưu thông hai bên bề rộng mỗi dải tối đa 3,5-4m. Điều này sẽ khó đảm bảo lưu lượng xe lên cầu Long Biên hiện tại, sau khi được khôi phục, nâng cấp. Bên cạnh đó, chiếm dụng không gian phố Hàng Đậu là vi phạm chỉ giới khu phố cổ Hà Nội đã được quy định bảo vệ nghiêm ngặt là khó chấp nhận.

Với khoảng cách tim cầu Long Biên chỉ có 75 m, để bảo đảm tương quan kiến trúc, cảnh quan giữa hai cầu mới và cũ, cầu mới phải có sơ đồ và dạng kết cấu được lựa chọn phù hợp, tuân thủ những nguyên tắc thiết kế kiến trúc được quy định ngay từ đầu.

“Vì vậy, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội yêu cầu tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng hơn các vấn đề nêu trên, lập bảng so sánh tổng hợp với đầy đủ thông tin khách quan, chính xác để các cấp thẩm quyền và công luận có thể xem xét đầy đủ trước khi quyết định”. Theo Hội KHKT cầu đường Việt Nam ba phương án mà tư vấn đưa ra đều không đáp ứng yêu cầu thông thuyền của sông Hồng tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, do đó kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội yêu cầu tư vấn và các cấp thẩm quyền đảm bảo tĩnh không thông thuyền tối thiểu 10m đối với tất cả các công trình vĩnh cửu qua sông Hồng.

Kiều Chinh (th)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến