Dòng sự kiện:
Tài chính toàn cầu chao đảo vì làn sóng biểu tình ở Hong Kong
02/10/2014 13:33:59
ANTT.VN – Hong Kong có vị thế trung tâm tài chính quan trọng bậc nhất thế giới, do vậy làn sóng biểu tình tại đây không chỉ làm cho thành phố này tổn thất hàng tỷ USD mà còn làm chao đảo tài chính toàn cầu.

Tin liên quan

Biểu tình ở Hong Kong không chỉ khiến thành phố mất hàng tỷ USD mà còn khiến tài chính thế giới ảnh hưởng nặng nề.

Kể từ khi cuộc biểu tình ở Hong Kong lan ra trên diện rộng và gần như gây tê liệt mọi hoạt động buôn bán, tài chính của thành phố này, hãng tin Reuters đã ước tính Hong Kong đã bị thiệt hại gần 12 tỷ USD.

Ngân hàng đóng cửa, các trung tâm thương mại bị đình trệ, chỉ số chứng khoán Hang Seng tụt dốc thê thảm, người dân thay vì tới nhà hàng, khu ăn uống thì mua thực phẩm trích trữ để chuẩn bị cho cuộc biểu tình dài ngày.

Theo các hãng đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới gồm Fitch và Standard & Poor’s đều cho biết, xếp hạng tín nhiệm của Hong Kong sẽ không bị giảm ngay lập tức.

Tuy nhiên, cuộc biểu tình đòi dân chủ dữ dội nhất trong gần 2 thập kỷ qua tại Hong Kong được đánh giá sẽ gây hệ quả lâu dài và lan rộng tới nền kinh tế - tài chính toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, đóng tàu, thậm chí là cả giá trị đồng NDT của Trung Quốc.

Với vị thế cửa ngõ đi vào Trung Quốc, trung tâm tài chính, thương mại hàng đầu thế giới, Hong Kong trong năm 2013 đã giao dịch tới 977 tỷ USD, tương đương 5,2% toàn cầu.

Các ngân hàng Hong Kong cũng có quy mô tài sản khổng lồ, chỉ tính 6 tháng đầu năm 2014, các ngân hàng đầu tư đã thu được 502 triệu USD phí dịch vụ tại thành phố này, gấp đôi so với Singapore, Hàn Quốc hay Malaysia.

Không chỉ có ngân hàng, thương mại, Hong Kong giữ vị trí rất lớn trong ngành bảo hiểm và đóng tàu của thế giới. Theo số liệu của hãng bảo hiểm Swiss Re, Hong Kong nằm trong Top 10 điểm đến của ngành bảo hiểm toàn cầu với 36 tỷ USD trong năm 2013.

Hong Kong là một trong 5 cảng hàng hóa lớn nhất thế giới với khối lượng hàng mỗi năm gấp 3 cảng lớn nhất Mỹ - Los Angeles.

Những số liệu trên đã cho thấy tầm quan trọng của nền kinh tế Hong Kong đối với tài chính toàn cầu. Do đó, khi cuộc biểu tình còn kéo dài thêm ngày nào, các hoạt động bị đình trệ thì kinh tế, các hoạt động thông thương của thế giới vẫn còn bị ảnh hưởng.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến