Dòng sự kiện:
Ngoại trưởng Áo: Từ chối đàm phán với Nga là điều 'nguy hiểm'
01/12/2023 08:24:24
Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cảnh báo các nước phương Tây không nên từ chối đàm phán với Nga.

"Phương Tây không nên cảm thấy ngại về việc ngồi vào bàn đàm phán với Nga", Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cho biết sau khi Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác (OSCE) - Bắc Macedonia, cho phép Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tham dự cuộc họp thường niên cấp Ngoại trưởng của tổ chức tại Skopje (Bắc Macedonia) trong tuần này. 

Đồng thời, ông Schallenberg cũng hoan nghênh quyết định trên và nói thêm rằng chính sách ngoại giao được thực hiện trong OSCE là dựa trên quan điểm “chủ nghĩa đa phương cổ điển”.

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, đại diện các nước vùng Baltic lại lên tiếng chỉ trích quyết định của Bắc Mecdonia. Cụ thể, ngày 28/11, đại diện các quốc gia vùng Baltic nói rằng họ sẽ không tham gia cuộc họp cấp Bộ trưởng sắp tới của OSCE do có sự tham gia của Nga.

Trong một tuyên bố chung, các Bộ trưởng Ngoại giao của Estonia, Latvia và Litva nhấn mạnh quyết định mời Ngoại trưởng Sergey Lavrov tham dự hội nghị ở Bắc Macedonia có nguy cơ hợp pháp hóa cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các đồng minh phương Tây của Ukraine đang tìm cách huy động thêm sự ủng hộ cho Kiev, trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn. 

Đầu tuần qua, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng thông báo sẽ tham dự cuộc họp lần này của các ngoại trưởng OSCE. 

Năm ngoái, khi Ba Lan đảm nhận chức chủ tịch luân phiên một năm tại OSCE, nước này đã từ chối, không mời ông Lavrov tham dự. Thời điểm ấy, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg là quan chức phương Tây duy nhất chỉ trích quyết định trên. 

Hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng ngoại giao OSCE sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 1/12. Ngoại trưởng Lavrov đã bay tới thủ đô Bắc Macedonia tối 29/11. Máy bay của Ngoại trưởng Nga đã phải di chuyển qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp để đến Bắc Macedonia.

Theo kế hoạch ban đầu, ông Lavrov sẽ bay qua Bulgaria nhưng nước này đã từ chối mở cửa không phận đối với máy bay của ông Lavrov.

Tác giả: Kông Anh/Theo https://russian.rt.com

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến