Dòng sự kiện:
Nga nêu điều kiện để sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine
28/09/2023 11:36:10
Moscow sẵn sàng đàm phán với Ukraine dựa trên tình hình thực địa và tính toán đến các lợi ích an ninh của Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Tass.

"Lập trường của chúng tôi vẫn như vậy: Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận được cung cấp dựa trên tình hình chiến trường. Mọi người đều biết rõ về lập trường và các lợi ích an ninh của chúng tôi, trong đó có ngăn chặn sự ra đời của một chính quyền phát xít thù địch gần biên giới Nga, những kẻ tuyên bố công khai loại bỏ tất cả những gì thuộc về Nga tại các khu vực Crimea và Novorossiya mà người Nga đã khai thác và phát triển hàng thế kỷ", ông Lavrov nói.

Ông Lavrov nhận định, Kiev càng trì hoãn đàm phán với Moscow thì càng khó đạt được thỏa thuận. Theo ông, lệnh cấm đàm phán với Nga của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nên được dỡ bỏ để dọn đường cho đối thoại.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass

Trước đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine nhưng đến nay chưa có cơ sở để khởi động những cuộc đàm phán như vậy.

"Từ "đàm phán" đang được nghe ngày càng thường xuyên hơn", ông Peskov nói. Theo ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin "đã nhiều lần giải thích lập trường phía Nga, đó là chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng đàm phán nhưng cũng khẳng định rằng ở thời điểm hiện tại, chưa có cơ sở để nối lại những cuộc đàm phán như vậy".

Người phát ngôn Điện Kremlin nhận định, trong tình hình hiện nay, Nga không có lựa chọn nào ngoại trừ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu của mình ở Ukraine qua các biện pháp quân sự.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến