Dòng sự kiện:
Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông, thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza
21/03/2024 10:33:21
Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhắc lại cam kết của Washington trong việc đạt được hòa bình bền vững, thông qua việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập với những đảm bảo an ninh cho Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/3, Hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) đưa tin Ngoại trưởng nước này, Hoàng tử Faisal bin Farhan và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp tại thành phố Jeddah, thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Gaza.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong cuộc hội đàm, cả hai ngoại trưởng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và sự cần thiết phải thực hiện mọi nỗ lực nhằm bảo vệ dân thường và tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp tới vùng lãnh thổ Palestine.

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Blinken đã nêu bật vai trò của việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác khu vực và quốc tế để giải quyết xung đột ở Gaza và chuẩn bị cho giai đoạn hậu xung đột.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhắc lại cam kết của Washington trong việc đạt được hòa bình bền vững, thông qua việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập với những đảm bảo an ninh cho Israel.

Hai ngoại trưởng cũng xem xét các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác chung trên nhiều lĩnh vực, đồng thời thảo luận về tình hình khu vực, trong đó nhấn mạnh ý nghĩa của việc chấm dứt xung đột ở Sudan và Yemen.

Saudi Arabia là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du lần thứ sáu tới Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Blinken, kể từ khi xung đột ở Gaza bùng phát vào ngày 7/10/2023.

Trong ngày 21/3, ông sẽ tới Ai Cập và dự kiến sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà Abdel Fattah El-Sissi, sau đó đến Israel vào ngày 22/3.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Matthew Miller, tại Cairo, Ngoại trưởng Blinken sẽ thảo luận về nỗ lực đạt được “thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức nhằm đảm bảo thả tất cả các con tin còn lại.”

Ông cũng sẽ có cuộc họp với những người đồng cấp Ai Cập, Saudi Arabia, Qatar, Jordan, Bộ trưởng Hợp tác Quốc tế UAE và Tổng Thư ký Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Hussein al-Sheikh, thảo luận về các biện pháp tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza, cũng như các kế hoạch giúp chấm dứt xung đột.

Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích tại trại tị nạn Bureij ở Dải Gaza, ngày 14/3/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại Israel, Ngoại trưởng Blinken sẽ thông báo cho các quan chức Israel về các cuộc thảo luận giữa ông với các nhà lãnh đạo Arab, nhằm xây dựng hòa bình và an ninh lâu dài cho người Israel, người Palestine và duy trì sự ổn định khu vực, cũng như các nỗ lực nhằm trả tự do cho các con tin và tăng cường vận chuyển hàng cứu trợ đến Gaza.

Cũng trong ngày 20/3, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Pháp Stéphane Séjourné đã thảo luận về những diễn biến mới nhất trong khu vực, đáng chú ý nhất là tình hình ở Dải Gaza và Sudan.

Trong cuộc điện đàm, cả hai ngoại trưởng đã đề cập đến các nỗ lực hiện nay của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Gaza, đạt được lệnh ngừng bắn, tạo điều kiện tiếp cận viện trợ nhân đạo và trao đổi các con tin Israel và tù nhân Palestine.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Ai Cập đánh giá cao những nỗ lực của Pháp với tư cách là ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an, trong việc thúc đẩy một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza, trong bối cảnh tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở dải đất ven Địa Trung Hải đang bị phong tỏa của Palestine.

Hai bên nhất trí duy trì sự phối hợp chặt chẽ song phương và cũng như với Mỹ liên quan tới vấn đề xung đột Gaza, nhằm sớm tìm cách chấm dứt đổ máu ở dải đất này.

Liên quan công tác viện trợ nhân đạo, ngày 20/3, Các Lực lượng Vũ trang Jordan đã tiến hành đợt thả hàng viện trợ thứ 6 xuống khu vực phía Bắc Dải Gaza.

Hoạt động này do máy bay vận tải C130 của Không quân Hoàng gia Jordan, một máy bay Ai Cập, một máy bay Đức, một máy bay Singapore và hai máy bay Mỹ thực hiện.

Jordan đang điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm cung cấp viện trợ lương thực cho những người chịu ảnh hưởng của nạn đói ở Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột Hamas-Israel đang tiếp diễn, đặc biệt là trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Theo hãng thông tấn Petra, quân đội Jordan sẽ tiếp tục gửi viện trợ nhân đạo và y tế tới Dải Gaza nhằm hỗ trợ người Palestine./.

Tác giả: Nguyễn Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến