Dòng sự kiện:
Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp Thái tử Arab Saudi để bàn về vụ Khashoggi
13/01/2019 15:13:26
Pompeo sẽ đưa ra lập trường cứng rắn đối với vụ sát hại nhà báo Khashoggi trong chuyến thăm Arab Saudi sắp tới.

Một người cầm bức ảnh tưởng niệm nhà báo Jamal Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.

"Tôi sẽ nêu những gì mà chính quyền Mỹ đã thống nhất rằng đây là một hành động tàn bạo, một vụ sát hại không thể chấp nhận được. Mỹ sẽ buộc những người có liên quan phải chịu trách nhiệm", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua trả lời CBS News liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Pompeo cho biết ông sẽ gặp Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Arab Saudi để bàn bạc cách giải quyết vấn đề này. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ nói với tờ Al Arabiya rằng ông sẽ tới Arab Saudi vào ngày 13/1.

"Rồi chúng tôi sẽ trao đổi về những điều quan trọng khác mà Mỹ có thể thực hiện với Arab Saudi cũng như những sự ủng hộ mà họ để giúp những người Mỹ ở Kansa, Colorado, California hay Washington được an toàn", ông nói thêm.

Thượng viện Mỹ hồi tháng 12/2018 thông qua một nghị quyết kết luận Thái tử bin Salman là người đứng sau vụ sát hại Khashoggi, đồng thời yêu cầu chính quyền Riyadh phải đảm bảo tất cả những người liên quan đến vụ án đều phải bị trừng trị thích đáng.

Tuy nhiên, Pompeo cũng nhấn mạnh tầm quan của mối quan hệ giữa Mỹ và Arab Saudi bởi mối quan hệ cùng có lợi này giúp tạo ra sự ổn định ở Trung Đông. "Arab Saudi là đối tác tuyệt vời trong những sứ mệnh mà chúng tôi yêu cầu họ giúp đỡ", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Khashoggi, cây bút của Washington Post thường chỉ trích chính quyền Arab Saudi, bị giết tại lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10/2018. Riyadh đã sa thải 6 quan chức, truy tố 11 người liên quan tới vụ ám sát, trong đó 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình.

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã ra lệnh ám sát Khashoggi. Ankara cũng tuyên bố cái chết của nhà báo liên quan tới "các cấp lãnh đạo cao nhất" của Riyadh. Tuy nhiên, giới chức Arab Saudi phủ nhận mọi cáo buộc đối với Thái tử.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến