Dòng sự kiện:
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: Nga và Ukraine gần đạt thỏa thuận về các vấn đề quan trọng
20/03/2022 21:32:30
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Nga và Ukraine đã gần đạt thỏa thuận về các vấn đề quan trọng và ông hy vọng 2 bên sẽ sớm đạt được lệnh ngừng bắn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp nhau tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ đầu tháng này, với sự tham dự của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Tuy nhiên, cuộc thảo luận không đạt được kết quả cụ thể.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: KT

Ông Cavusoglu đã tới Nga và Ukraine trong tuần trước để thảo luận với người đồng cấp Lavrov và Kuleba. Phát biểu với nhật báo Hurriyet ngày 20/3, ông Cavusoglu cho biết, đã có sự hợp tác giữa hai bên về những chủ đề quan trọng.

“Chúng tôi hy vọng về một lệnh ngừng bắn nếu các bên không lùi một bước so với các vị trí hiện nay”, ông Cavusoglu nói, nhưng không nêu chi tiết.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cũng cho biết, Nga và Ukraine đang thu hẹp bất đồng về 4 vấn đề chính. Ông nhắc tới yêu cầu của Nga về việc Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, phi quân sự hóa và bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Kiev và Moscow thông báo đạt được một số tiến triển trong các cuộc đàm phán vào tuần trước nhằm hướng tới một thể thức chính trị đảm bảo an ninh của Ukraine, đồng thời đảm bảo Kiev không gia nhập NATO.

Ông Kalin cho biết lệnh ngừng bắn vĩnh viễn chỉ có thể đạt được thông qua cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên, theo ông Kalin, Tổng thống Putin cảm thấy lập trường về “các vấn đề chiến lược” của Crimea và Donbas không đủ chặt chẽ để tiến hành một cuộc gặp như vậy./.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến