Dòng sự kiện:
Ngôi nhà sàn nơi núi rừng xứ Nghệ chắp cánh ước mơ thành giáo viên của tân Thủ khoa khối C
19/07/2024 10:35:19
Em Lương Thị Hoài Thu (Nghệ An) là một trong những thủ khoa khối C toàn quốc tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024 với tổng điểm 3 môn 29,75.

Học sinh nghèo vượt khó

Ngay sau khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024, qua giới thiệu của Ban giám hiệu Trường PT DTNT THPT số 2, chúng tôi được biết em Lương Thị Hoài Thu (học sinh lớp 12C2) vừa đạt thành tích cao trong kỳ thi với tổng điểm 3 môn khối C là 29,75 điểm (Ngữ Văn: 9,75 điểm, Lịch sử: 10 điểm, Địa lý 10 điểm). Nữ sinh này là một trong những thủ khoa khối C toàn quốc năm 2024.

Ngôi nhà sàn đơn sơ nằm sâu trong bản của gia đình em Thu

Để trò chuyện với nữ Tân thủ khoa, chúng tôi đã di chuyển quãng đường khoảng 130km từ TP Vinh lên bản Khun, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Nhà của Thu nằm khá xa Trung tâm xã Châu Hội với cung đường khá ngoằng nghèo trắc trở.

Đến nơi cũng đã giữa trưa, ra đón chúng tôi là cô bé nhỏ nhắn, trắng trẻo đứng trước ngôi nhà sàn cũ kỹ; bằng giọng lễ phép, nhẹ nhàng Thu giới thiệu bản thân rồi dẫn khách vào nhà.

Ngôi nhà sàn xuống cấp khoảng 50m2 là nơi ngủ nghỉ, sinh hoạt và tiếp khách của gia đình Thu; ngoài chiếc tivi khá cũ thì không có vật gì giá trị. Trên tường là những tờ giấy khen về thành tích trong học tập của Thu. Được biết, gia đình em là một trong những hộ nghèo của xã Châu Hội.

Em Thu cùng bố trò chuyện với PV

Sinh ra và lớn lên trong gia đình khó khăn về kinh tế, bố mẹ lao động tự do, sức khoẻ kém nên từ nhỏ, Thu cũng đã ý thức được việc học để giúp đỡ bố mẹ cũng như cái thiện hoàn cảnh sống của mình.

Từ ngày biết tin Thu đạt điểm cao trong kỳ thi, làng xóm cũng nhiều người đến chia sẻ niềm vui, động viên em tiếp tục cố gắng học tập để theo đuổi ước mơ của mình. Chị Lương Thị Lý (hàng xóm) cho biết, nhà Thu rất vất vả; bố thì yếu, mẹ phải đi làm thuê nên khi biết tin em đạt điểm cao, hàng xóm ai cũng rất vui mừng và tự hào. Theo chị Lý, từ nhỏ, Thu đã rất ý thức tốt trong việc học, ngoan ngoãn, lễ phép.

Ông Lương Văn Sơn (SN 1971) bố Thu chia sẻ, gia đình khó khăn mà vợ chồng sức khoẻ kém nên chỉ có mình Thu, ai cũng cố gắng hết sức để chăm sóc, lo toan cho em học hành chu đáo. Và cả nhà đã rất vui khi con đạt được điểm cao, lại là 1 trong những thủ khoa trong kỳ thi.

Ước mơ trở thành giáo viên

Khi được hỏi về kết quả kỳ thi, Thu cũng không giấu được niềm vui: "Sau khi kỳ thi kết thúc, em khá tự tin về kết quả tốt, tuy nhiên cũng không nghĩ mình là thủ khoa khối C toàn quốc. Em đã tự chấm Lịch sử và Địa lý được 10 điểm. Riêng môn Ngữ văn thì em khá bất ngờ, em tự chấm chỉ được 9,25 nhưng cuối cùng điểm Ngữ văn của em là 9,75".

Thu cùng bố trò chuyện

Về hành trình học tập của mình, Thu chia sẻ, khi bước vào cấp 3, với điểm đầu vào khá khiêm tốn nên em được xếp vào lớp top cuối tại Trường PT DTNT THPT số 2.

Từ đó, tự biết năng lực bản thân nên nữ sinh này ý thức được phải nỗ lực hơn nữa để có kết quả tốt. Trước khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, em cũng đã chuẩn bị khá tốt với phương pháp ôn tập chung và riêng của mình.

“Với môn Lịch sử chủ yếu là học thuộc trong sách giáo khoa nhưng để nhớ được mốc các năm và sự kiện em đã thực hiện phương pháp loại trừ, vẽ sơ đồ để dễ ghi nhớ hơn”, Thu nói.

Với điểm số đạt được, Thu đã đăng ký nguyện vọng vào ngành Sư phạm Tiểu học của Trường Đại học Vinh. Em chia sẻ, em ước mơ làm cô giáo để sau này trở về quê dạy cho các em ở quê.

"Em rất thích nghề giáo và nghĩ mình hợp dạy trẻ. Em nghĩ đây là một nghề mà mình đam mê và em muốn theo đuổi nó", Thu vui vẻ nói.

Thu đứng dưới căn nhà sàn đã chắp cánh ước mơ làm giáo viên của em

Cô Lê Thị Vinh, giáo viên chủ nhiệm của em Thu chia sẻ, đối với Thu đạt thành tích cao như thế là cả một quá trình cố gắng trong học tập 3 năm học. Em Thu đã cố gắng từng năm, tiến bộ từng năm, nhất là năm lớp 12.

“Em Thu thực sự là học sinh nghèo vượt khó, dù cho điểm đầu vào khá hạn chế nhưng từ khi vào trường học đã rất nỗ lực, chăm chỉ tiến bộ lên từng năm rõ rệt. Trong năm 2024, Thu cũng đã đạt giải Khuyến khích trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An môn Địa lý. Ở lớp, Thu rất hoà đồng, nhẹ nhàng với các bạn”, Cô Vinh tự hào nói.

Sau buổi trò chuyện rời nhà Thu, rời bản làng để về xuôi, chúng tôi cứ nhớ mãi hình ảnh cô gái nhỏ bé đứng trước ngôi nhà sàn với nghị lực chịu khó để vượt qua hoàn cảnh, vươn tới ước mơ... Ngôi nhà nhỏ, hoàn cảnh khó, nhưng tất cản không cản được chí lớn của em.

Văn Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến