Dòng sự kiện:
Ngư dân 'điêu đứng' vì tôm, cá chết bất thường tại khu vực biển gần Formosa
11/04/2016 10:48:27
ANTT.VN – Không chỉ hàng tấn cá nuôi của người dân mà cả các loại cá tự nhiên tại khu vực vùng biển gần Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng (Khu công nghiệp Formosa) bỗng đồng loạt chết nổi trắng bụng, đẩy những hộ chăn nuôi hải sản nơi đây vào nguy cơ “tay trắng”.

Tin liên quan

Theo khảo sát của phóng viên, hàng chục hộ dân nuôi cá bè tại xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Ninh, Kỳ Hải (TX. Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đang phải đối mặt với nguy cơ trắng tay vì tình trạng tôm, cá sắp thu hoạch và cá còn nhỏ đều đồng loạt chết nổi trắng bụng gây thiệt hại lên rất lớn.

Theo đó, những hộ dân và doanh nghiệp nuôi tôm, cá mấy ngày qua đang chứng kiến "sản phẩm" của họ đang bắt đầu "hấp hối" và chuyển sang chết dần, chết mòn. Người dân ở khu vực này cho hay, nếu cơ quan không tìm hiểu và điều tra ra nguyên nhân, vụ mùa của họ sẽ mất trắng, công sức, tiền của cả gia tài của bà con sẽ trôi sông trôi biển.

Không chỉ cá nuôi trong lồng bè, trong các ao tôm của bà con nông dân bị chết, mà theo nhiều ngư dân cho biết, tình trạng cá tự nhiên ngoài biển cũng có hiện tượng chết bất thường hoặc tình trạng lừ đừ kiệt sức giống như bị nhiễm nguồn nước độc từ các nhà máy chảy ra… Đây là sự việc chưa từng xảy ra ở vùng biển này.

Cá chết hàng loạt là hiện tượng bất thường khiến người dân xã Kỳ Hà, Kỳ Lợi, Kỳ Ninh hoang mang. 

Tình trạng này được cho là xảy ra từ rạng sáng ngày 7/4, sau khi thủy triều lên đẩy nước biển vào các lồng, bè cá thì cá bắt đầu có hiện tượng bơi lờ đờ và sau đó đều chết nổi trắng mặt nước.

Tại khu vực vùng biển gần bờ xung quanh cảng Vũng Áng, đảo Sơn Dương, cửa sông Hải Khẩu (giữa xã Kỳ Hà và Kỳ Ninh) ngư dân cũng phát hiện các loại tôm cá chết đồng loạt và tấp vào bờ.

Được biết, tại khu vực này có Khu công nghiệp Formosa, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng … đang hoạt động.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của ngư dân và các hộ chăn nuôi thủy sản, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh cho biết đã cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra thực tế, lấy mẫu cá, mẫu nước để xét nghiệm tìm hiểu nguyên nhân.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến