Dòng sự kiện:
Ngư dân xứ Thanh ‘khóc ròng’ nhìn hàng trăm tàu thuyền mắc cạn do cửa biển bồi lấp
18/03/2018 10:15:57
Hàng trăm tàu thuyền tại cảng Lạch Bạng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đang đối mặt với nguy cơ bị bỏ bờ vì cảng biển bị bồi lấp, không thể ra khơi.

Theo phản ánh của nhiều ngư dân các xã Hải Thanh, Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), những năm gần đây, cửa biển Lạch Bạng bị bồi lấp nghiêm trọng, mực nước ngày càng cạn khiến tàu thuyền ra vào cảng gặp nhiều khó khăn. 

Theo thống kê của huyện Tĩnh Gia, tại địa phương này có khoảng 900 chiếc tàu thuyền, trong đó hơn 100 chiếc có công suất từ 90 CV trở lên. Những tàu thuyền này hầu hết neo đậu tại của biển Lạch Bạng thuộc hai xã Hải Bình và Hải Thanh.

Riêng tại xã Hải Bình có hơn 300 tàu, thuyền thu mua và đánh bắt thuỷ hải sản với gần 1.300 lao động đánh bắt và chế biến hải sản. Còn xã Hải Thanh cũng có gần 450 tàu, thuyền đánh bắt cá lớn nhỏ với gần 2700 lao động.

Hàng trăm tàu thuyền đang neo đậu bên bờ không thể ra khơi

Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 - 200 tàu cá ra vào. Những ngày mưa bão, tàu thuyền của ngư dân địa phương và các tỉnh bạn vào neo đậu lên đến hàng nghìn chiếc. Tháng 3 là vụ đánh bắt hải sản lớn trong năm, thế nhưng, do cảng biển bị bồi lấp, hàng loạt tàu thuyền đang phải nằm bờ, không thể ra khơi, thu nhập, công ăn việc làm của người dân địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ghi nhận tại dọc hai bên bờ cảng biển, không khó để thấy những chiếc tàu đang nằm phơi xác bên bờ, những con tàu trị giá hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng trở nên hoen gỉ và mục nát không biết ngày nào mới được ra khơi.

Trong số đó, có không ít con tàu được mua bằng tiền vay của ngân hàng, tình trạng nằm bờ dài ngày khiến các gia đình khốn đốn vì thất nghiệp và nợ nần.

Tại khu vực cảng cá Lạch Bạng có 3 nhà máy chế biến thuỷ hải sản thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài địa phương. Thế nhưng do tàu thuyền không thể ra khơi đánh bắt, nhà máy thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, một số công ty phải đóng cửa hoặc sản xuất cầm chừng khiến cho doanh nghiệp và người lao động lao đao.

Tại các chợ hải sản của địa phương, không khí cũng vắng hoe vắng ngắt do không có nguồn hải sản dồi dào như trước, người bán kẻ mua cũng không ai ghé chợ.


Một con thuyền phải nằm bờ do cảng biển bị bồi lấp không thể ra khơi

Một ngư dân xót xa cho biết: “Những năm gần đây, cảng biển ngày một bị bồi lấp nghiêm trọng, đặc biệt từ năm 2015 cho đến nay, luồng lạch tại cảng Lạch Bạng đã bị biến đổi, cát, đá bồi lấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn luồng lạch chỉ còn rộng 20- 35m và độ sâu còn khoảng chưa đầy 3m. Những khi có bão, hay tàu bị mắc cạn, ngư dân phải thuê tàu lớn cứu hộ ở miền trong ra kéo với chi phí rất lớn. Chúng tôi bất lực vì nhiều khi ra khơi không được, nhưng bao nhiêu chi phí cần trả, nào là tiền bãi neo đậu, nào tiền lãi ngân hàng, rồi còn nuôi sống gia đình nữa”.

Theo ông Nguyễn Văn Chi, Chủ tịch UBND xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, năm 2015, Cục đường thủy nội địa đã giao cho Công ty Vĩnh Phúc thực hiện nạo vét luồng lạch ở cảng Lạch Bạng theo hình thức xã hội hóa từ tháng 9 - 12/2016.

“Do thời gian nạo vét ngắn cùng với quá trình tiến hành chậm nên việc nạo vét không hiệu quả, cảng biển vẫn bị bồi lấp gây ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt thủy sản của ngư dân và các đơn vị chế biến hải sản trong vùng. Từ năm 2013 đến nay đã có nhiều tàu bị chìm, đắm, hàng chục phương tiện bị cong vênh, hư hỏng chân vịt và nhiều tàu thuyền mắc cạn không vào được cảng, hải sản cũng vì thế mà bị hư hỏng, thiệt hại hàng chục tỉ đồng”, ông Chi nói.

Trước tình hình trên, nhiều ngư dân 2 xã Hải Thanh và Hải Bình đã gửi nhiều đơn thư, kiến nghị cầu cứu chính quyền huyện Tĩnh Gia, Uỷ ban tỉnh Thanh Hóa với mong muốn các cơ quan chức năng sớm có phương án khơi thông luồng lạch, tìm lối thoát cho nghề cá của địa phương.

Lương Diễn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến